World News

‘เกาหลีใต้’ ไว้อาลัยทั่วประเทศ-ผู้นำโลกร่วมแสดงความเสียใจ โศกนาฏกรรม #อิแทวอน

ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ของเกาหลีใต้ ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ และลดธงครึ่งเสา ขณะที่บรรดาผู้นำโลก พากันส่งสารแสดงความเสียใจ หลังเกิดเหตุเบียด และเหยียบกันเสียชีวิต ที่ย่านอิแทวอน ในกรุงโซล ขณะผู้คนพากันไปฉลองเทศกาลฮาโลวีน โดยยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด 151 คน เป็นชาวต่างชาติ 19 คน

วันนี้ (30 ต.ค.) ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ แถลงว่า เป็นเรื่องที่น่ากลัวอย่างแท้จริง กับเหตุการณ์เบียด และเหยียบกันเสียชีวิต ที่ย่านอิแทวอน ในกรุงโซล ที่ถือเป็นโศกนาฏกรรม และภัยพิบัติ ที่ไม่ควรเกิดขึ้นอีก

อิแทวอน

รัฐบาลจะกำหนดให้ช่วงเวลาตั้งแต่วันนี้ ไปจนกว่าเหตุการณ์จะเรียบร้อย เป็นช่วงเวลาไว้อาลัยระดับประเทศ พร้อมให้หน่วยงานราชการทุกแห่งลดธงครึ่งเสา และจะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ต่อมาตรการฟื้นฟูและเยียวยา รัฐบาลจะสนับสนุนการตระเตรียมพิธีศพ และให้บริการทางการแพทย์อย่างเต็มที่ ในการรักษาผู้บาดเจ็บ

สิ่งสำคัญที่สุดคือการหาสาเหตุและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก โดยเขาจะสั่งการให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องเร่งทบทวนการจัดงานฉลองเทศกาลฮาโลวีน และเทศกาลอื่น ๆ ให้มีระเบียบ และปลอดภัย โดยผู้นำเกาหลีใต้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุทันทีที่เสร็จสิ้นการแถลง ก่อนเดินทางไปประชุมหามาตรการรับมือต่อไป

ผู้นำโลกร่วมแสดงความเสียใจเหตุสลดอิแทวอน

ขณะที่ สำนักข่าวยอนฮับ ของเกาหลีใต้ รายงานว่า ผู้นำทั่วโลกพากันส่งสารแสดงความเสียใจ และให้กำลังใจไปยังเกาหลีใต้ หลังเกิดเหตุสลดดังกล่าว เมื่อคืนวานนี้ (29 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ แถลงว่า สหรัฐเศร้าเสียใจเช่นเดียวกับชาวเกาหลีใต้ และขอให้ผู้บาดเจ็บทุกคนหายดีโดยเร็ว ขณะที่นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ของอังกฤษ ทวีตข้อความว่า ขอส่งความห่วงใยให้แก่ผู้ที่กำลังรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และชาวเกาหลีใต้ทุกคน ในช่วงเวลาที่น่าเสียใจอย่างยิ่งนี้

ทางด้านประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ส่งสารเป็นภาษาฝรั่งเศส และภาษาเกาหลีว่า ขอแสดงความเสียใจกับชาวกรุงโซล และชาวเกาหลีใต้ จากเหตุการณ์ ที่อิแทวอน ฝรั่งเศสขออยู่เคียงข้างให้กำลังใจ

อิแทวอน

นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนี ทวีตว่า เยอรมนีเสียใจอย่างยิ่งกับโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในกรุงโซล ถือเป็นวันที่น่าเศร้าสำหรับเกาหลีใต้ ส่วนนายโจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) ที่ระบุว่า เสียใจอย่างยิ่งกับเหตุร้ายแรงในกรุงโซล งานเฉลิมฉลองกลับกลายเป็นโศกนาฏกรรมที่มีคนหนุ่มสาวเสียชีวิตจำนวนมาก ขออยู่เคียงข้างชาวเกาหลีใต้ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา และนายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซี ของออสเตรเลีย ก็ส่งสารแสดงความเสียใจเช่นเดียวกัน

ล่าสุด หน่วยดับเพลิงเขตยงซาน ซึ่งเป็นที่ตั้งของย่านอิแทวอน แหล่งบันเทิงยามค่ำคืนชื่อดังของกรุงโซล แถลงว่า ยอดผู้เสียชีวิตนับจนถึงเวลา 09:00 น.วันนี้ ตามเวลาเกาหลีใต้ เพิ่มเป็น 151 คนแล้ว เป็นชาย 54 คน หญิง 97 คน ในจำนวนนี้ 19 คนเป็นชาวต่างชาติ เช่น อิหร่าน อุซเบกิสถาน จีน และ นอร์เวย์ โดยมีผู้บาดเจ็บมี 82 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 19 คน ผู้ประสบเหตุส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นตอนปลายและคนวัย 20 ปีเศษ

อิแทวอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo