World News

สลด! ‘อิสราเอล’ เหยียบกันตาย ดับ 44 ศพ คนร่วมแสน แห่ร่วมงานแรก หลังปลดล็อกโควิด

เกิดเหตุเหยียบกันตาย ที่งานเทศกาลทางศาสนาของชาวยิว ทางตอนเหนือของอิสราเอล ที่มีคนหลายหมื่นเข้าร่วมงานด้วย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 44 ราย และอีกราว 150 คน ได้รับบาดเจ็บ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

เหตุเหยียบกันตายครั้งนี้ ที่ถือเป็นหายนะภัยทางพลเรือน ครั้งร้ายแรงที่สุด ในประวัติศาสตร์อิสราเอล เกิดขึ้นระหว่างที่ผู้คนพากันร่วมฉลองเทศกาลลัก บาโอเมอร์ บริเวณภูเขาเมรอน ทางตอนเหนือของอิสราเอล

1000 1

ในแต่ละปี ผู้คนหลายหมื่นคน ที่ส่วนใหญ่จะเป็นชาวยิว นิกายออร์โธด็อกซ์ จะมารวมตัว เพื่อเชิดชูเกียรติให้กับ “ชิมอน บาร์ โยชาอิ” อาจารย์สอนศาสนา หรือ แรบไบชื่อดัง ในสมัยศตวรรษที่ 2 ที่ร่างของเขาถูกฝังไว้ที่ภูเขาแห่งนี้ ซึ่งตามปกติแล้ว งานฉลองนี้ รวมถึง การจุดกองไฟ สวดมนตร์ และเต้นรำ

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า เป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ และขอให้ทุกคนช่วยสวดมนต์ไว้อาลัยให้กับเหยื่อ

รายงานข่าวระบุว่า ช่วงที่เกิดเหตุ เป็นเวลาหลังเที่ยงคืนแล้ว แต่ยังไม่ชัดเจนว่า สาเหตุที่ทำให้ผู้คนพากันเบียดเสียด จนเหยียบกันตายนี้คืออะไร โดยสื่อได้แสดงภาพตอนที่กลุ่มชาวยิวออโธด็อกซ์ พากันเบียดเข้าไปอยู่ตรงพื้นที่แคบ ๆ จุดหนึ่ง

E0LS3REWUAEoXcK

พยานในเหตุการณ์รายหนึ่ง เล่าว่า ตอนนั้น คนเข้าไปอัดอยู่ตรงมุมเดียวกัน และเบียดเสียดมาก ตนเห็นกลุ่มคนแถวแรกเริ่มล้มลง แล้วตามด้วยแถวที่สอง จากแรงกดของผู้คนที่แออัดยัดเยียด

อย่างไรก็ แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจอิสราเอลรายหนึ่ง ระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้น เนื่องจากมีผู้ชมคอนเสิร์ตสะดุดเท้าล้มลง ขณะชมการแสดง จนทำให้ผู้ชมอีกหลายคนล้มลงตามไปด้วยและเกิดการเหยียบกันจนเสียชีวิต

E0NUxt5XsAUZ 6U e1619773526154

ด้านทหารอิสราเอล แจ้งว่า ส่งกองกำลังช่วยเหลือ พร้อมเฮลิคอปเตอร์ไปช่วยผู้ประสบเหตุจำนวนมาก ในเหตุการณ์นี้แล้ว

ทั้งนี้ งานเทศกาลดังกล่าวเป็นงานชุมนุมของคนจำนวนมากงานแรกที่จัดได้ หลังอิสราเอลผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคระบาดโควิด-19 เนื่องจากฉีดวัคซีนให้คนในประเทศจำนวนมากพอ ที่จะคุมจำนวนผู้ติดเชื้อได้แล้ว จนยกเลิกการบังคับใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo