World News

นายกฯ ใหม่อังกฤษ ประกาศแก้ ‘วิกฤติเศรษฐกิจรุนแรง’ ลั่นประโยชน์ของชาติ มาก่อนการเมือง

นายกฯ ใหม่อังกฤษ “ริชี ซูนัค” ระบุ ประเทศกำลังเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจรุนแรง พร้อมให้คำมั่นว่า รัฐบาลของเขาจะทำงานอย่างเป็นมืออาชีพ มีเกียรติภูมิ และตรวจสอบได้

บีบีซี นายริชี ซูนัค หัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมคนใหม่ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ อย่างเป็นทางการหลังเข้าเฝ้าสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร และน้อมรับคำเชิญของพระองค์ให้จัดตั้งรัฐบาล

นายกฯ ใหม่อังกฤษ

ในการแถลงที่หน้าบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง เป็นครั้งแรก นายซูนัค นายกรัฐมนตรีคนที่ 3 ของอังกฤษ ในรอบ 6 สัปดาห์ว่า อังกฤษกำลังเผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจที่รุนแรง และผลกระทบจากวิกฤติโควิด ที่ยังมีจนถึงทุกวันนี้

เขาให้คำมั่นว่า จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และจะสร้างระบบบริการสาธารณสุขแห่งชาติให้เข้มแข็งขึ้น ระบบโรงเรียนที่ขึ้น ท้องถนนที่ปลอดภัยกว่าเดิม รักษาสิ่งแวดล้อม สนับสนุนกองทัพ และยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน

ในการเริ่มต้นสุนทรพจน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษที่อายุน้อยที่สุดในรอบ 210 ปี กล่าวขอบคุณ นางลิซ ทรัสส์ คู่แข่งชิงตำแหน่งผู้นำรัฐบาล และนายกรัฐมนตรีคนก่อนหน้า เขา บอกว่า เธอคิดไม่ผิดที่จะพยายามกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ เป็น “เป้าหมายที่สูงส่ง” ต้องการการเปลี่ยนแปลง แต่ “มีข้อผิดพลาดบางอย่างเกิดขึ้น”

“แม้ไม่ได้เกิดจากความประสงค์ร้าย หรือความตั้งใจไม่ดี แต่ก็มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น”

เขาบอกด้วยว่า มีความมุ่งมั่นที่จะ “แก้ปัญหา” ที่เกิดจากนายกรัฐมนตรีคนก่อนหน้าในทันที โดยจะทำงาน “ไม่เว้นแต่ละวัน” เพื่อให้ถึงเป้าหมาย ไม่ทิ้งให้ “คนรุ่นต่อไปต้องมาล้างหนี้ที่พวกเราอ่อนแอเกินกว่าจะจ่าย”

“ผมไม่กลัว (งานหนัก) ผมจะคำนึงถึงประโยชน์ของชาติ ให้อยู่เหนือการเมือง”

นายกฯ ใหม่อังกฤษ

นายกฯ ใหม่อังกฤษ ปรับคณะรัฐมนตรี ไม่เปลี่ยน “รมว.คลัง”

ทั้งนี้ นายซูนัค ยังประกาศปรับคณะรัฐมนตรี โดยให้รัฐมนตรีบางคนที่คุมกระทรวงสำคัญปฏิบัติหน้าที่ต่อไป รวมถึง นายเจเรมี ฮันต์ ยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หลังเพิ่งได้รับแต่งตั้งจากอดีตนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ เมื่อ 11 วันที่แล้ว และเป็นคนประกาศยกเลิกนโยบายลดภาษีเกือบทั้งหมดของนางทรัสส์ เพื่อเรียกคืนความเชื่อมั่นของนักลงทุน

นอกจากนี้ นายโดมินิก ราบ ยังคงควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรียุติธรรม นายเจมส์ เคลฟเวอร์ลี ยังคงได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศอีกครั้ง และนายเบน วอลเลซ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมตามเดิม

ส่วน นางซูเอลลา เบรเวอร์แมน ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีมหาดไทยอีกครั้ง เพียงไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ หลังจากเธอลาออกจากรัฐบาลของนางทรัสส์ ด้วยเหตุผลเพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีใช้อีเมลส่วนตัวส่งเอกสารราชการ ซึ่งเป็นการเพิ่มแรงกดดันให้นางทรัสส์ลาออก สำหรับความผิดพลาดเรื่องแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo