World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ พุ่งต่อเนื่อง ทะลุ 86 ดอลล์ คาด ‘โอเปคพลัส’ ลดผลิตครั้งใหญ่

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์ก สหรัฐ พุ่งขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า “โอเปคพลัส” จะปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ในการประชุมวันนี้ (5 ต.ค.) ทั้งการอ่อนค่าของ “เงินดอลลาร์” ยังเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อในตลาด

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนพฤศจิกายน เพิ่มขึ้น 2.89 ดอลลาร์ หรือ 3.5% ปิดที่ 86.52 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนธันวาคม เพิ่มขึ้น 2.94 ดอลลาร์ หรือ 3.3% ปิดที่ 91.80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

ราคาพุ่งขึ้นขานรับการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน และชาติพันธมิตร หรือ โอเปคพลัส จะปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ในการประชุมวันนี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวระบุว่า โอเปคพลัสกำลังพิจารณาลดกำลังการผลิตน้ำมันมากกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน สำหรับเดือนพฤศจิกายน ซึ่งจะเป็นการลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่ปี 2563 หรือนับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด

นอกจากนี้ ยังมีรายงานบางกระแส ที่ระบุว่า โอเปคพลัสกำลังพิจารณาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากถึง 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ตลาดยังได้แรงหนุนเข้าซื้อ จากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ร่วงลง 1.5% สู่ระดับ 110.0690 เมื่อคืนนี้

การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดรสกุลเงินซื้อขายเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลง และน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น ๆ

นักลงทุนยังจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo