World News

แบงก์ชาติเวียดนามแรง! ขึ้นดอกเบี้ยทีเดียว 1% หวังคุมเงินเฟ้อ-สร้างเสถียรภาพเงินด่อง

ธนาคารกลางเวียดนาม ประกาศขึ้นดอกเบี้ย 1% ในวันนี้ (23 ก.ย.) สร้างความประหลาดใจให้กับตลาด และถือเป็นการดำเนินการที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก เพื่อที่จะควบคุมเงินเฟ้อ และรักษาเสถียรภาพ ของค่าเงินด่อง ซึ่งร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารกลางเวียดนามประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ 1% สู่ระดับ 5% และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (Discount Rate) 1% สู่ระดับ 3.5% โดยมีผลบังคับใช้ในวันนี้

ขึ้นดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ธนาคารกลางเวียดนาม ยังได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนระหว่างธนาคาร และปรับเพิ่มเพดานอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสกุลเงินด่องด้วย

“ธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อสกัดเงินเฟ้อและรักษาเสถียรภาพของค่าเงินด่อง ขณะเดียวกัน ก็เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ” ธนาคารกลางเวียดนามระบุ

ทั้งนี้ การปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางเวียดนาม มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากนายฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม เรียกร้องให้ธนาคารกลางปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อพยุงค่าเงินด่อง หลังอ่อนค่าลงติดต่อกัน 9 วัน แตะที่ระดับ 23,712 ดองต่อดอลลาร์ เมื่อวานนี้ (22 ก.ย.) ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2536 โดยเวียดนามอนุญาตให้เงินด่องอ่อนค่าและแข็งค่าไม่เกิน 3%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo