World News

‘ฟิลิปปินส์’ ขึ้นดอกเบี้ย 0.5% รับมือ ‘เงินเฟ้อ’ พุ่ง คุกคามเศรษฐกิจโต

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่อีกรอบหนึ่ง พร้อมส่งสัญญาณว่า ยังมีช่องว่างที่จะขยับขึ้นดอกเบี้ยอีก เพื่อจัดการกับแรงกดดันจากเงินเฟ้อ ที่พุ่งสูงขึ้น

วันนี้ (18 ส.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย อีก 0.50% ทำให้อัตราดอกเบี้ยล่าสุดอยู่ที่ 3.75% และทำให้นับตั้งแต่ต้นปี 2565 จนถึงปัจจุบัน ฟิลิปปินส์ขึ้นดอกเบี้ยมาแล้ว 1.75% ในความพยายามที่จะควบคุมเงินเฟ้อ ที่พุ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ 2-4%

 ขึ้นดอกเบี้ย

นายฟิลิเป เมดัลลา ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ กล่าวว่า เป้าหมายเงินเฟ้อ ยังคงมีความเสี่ยงอยู่ ทั้งการคาดการณ์เงินเฟ้อที่สูงขึ้น ยังเน้นย้ำถึงความเสี่ยง ของผลกระทบที่จะเกิดขึ้นเป็นรอบที่ 2

ทั้งนี้ ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ ได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อ สำหรับปี 2565 มาอยู่ที่ 5.4% จากเดิมที่ประเมินไว้ 5% พร้อมลดคาดการณ์เงินเฟ้อ สำหรับปี 2566 มาอยู่ที่ 4% จากเดิมที่ 4.2%

นายเมดัลลา บอกด้วยว่า การเคลื่อนไหวด้านนโยบายใด ๆ ที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ไป ยังคงมีพื้นฐานอยู่บนข้อมูลต่าง ๆ รวมถึง การเคลื่อนไหวของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ท่าทีที่ถือเป็นการส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ จะยังไม่หยุดขึ้นดอกเบี้ย เพื่อคุมเงินเฟ้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo