World News

อดีตนายกฯ มาเลย์ ‘นาจิบ ราซัก’ ขอพระราชทานอภัยโทษ

ประธานสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซียเผยว่า อดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก ได้ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ หลังจากถูกส่งตัวเข้าเรือนจำเพื่อจำคุก 12 ปี ในข้อหาทุจริตได้ไม่ถึง 2 สัปดาห์

รัฐธรรมนูญมาเลเซียบัญญัติไว้ว่า สมาชิกรัฐสภาที่ต้องโทษจำคุกมากกว่า 1 ปี จะพ้นจากสมาชิกภาพทันที หากไม่ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษภายใน 14 วัน

shutterstock 1460916602

นายอัซฮาร์ อาซิซัน ฮารุน ประธานสภาผู้แทนราษฎรมาลเซีย แถลงวันนี้ (5 ก.ย.) ว่า นายนาจิบจะพ้นจากสมาชิกภาพ หากคำขอพระราชทานอภัยโทษที่ยื่นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ก.ย.) ถูกปฏิเสธ

ทางด้านทนายความของนายจิบยืนยันว่า มีการยื่นขอจริง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม โดยคาดว่า คณะกรรมการพระราชทานอภัยโทษ ที่มีสมเด็จพระราชาธิบดีทรงเป็นองค์ประธานจะพิจารณาคำขอนี้ และอาจพิจารณาคำแนะนำเพิ่มเติมจากนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ นายนาจิบวัย 69 ปี ถูกศาลฎีกาพิพากษายืนเมื่อวันที่ 23 สิงหาคมว่า มีความผิดข้อหารับสินบน และข้อหาฟอกเงินในคดีอื้อฉาวที่เกี่ยวกับกองทุนพัฒนามาเลเซีย (1MDB) ต้องโทษจำคุก 12 ปี และปรับเงินเกือบ 50 ล้านดอลลาร์ (ราว 1,800 ล้านบาท)

นายนาจิบ เป็นลูกหลานชนชั้นขุนนาง ทำให้เชื่อกันว่า มีความใกล้ชิดกับสุลต่านมาเลเซียบางคน หากได้รับพระราชทานอภัยโทษทั้งหมดก็จะสามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมทางการเมือง หรืออาจถึงขั้นกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้อีกครั้งตามที่ผู้สนับสนุนบางส่วนเรียกร้อง

อย่างไรก็ดี เขายังมีคดีอื่นอีก 4 คดี ซึ่งมีโทษจำคุก และโทษปรับเงินจำนวนมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo