World News

ศาลอุทธรณ์มาเลเซีย พิพากษายืนโทษจำคุก 12 ปี ‘นาจิบ ราซัก’

อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย “นาจิบ ราซัก” ไม่รอด ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ตามศาลชั้นต้น จำคุก 12 ปี คดีทุจริต “1เอ็มดีบี” มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ 

วันนี้ (8 ธ.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ศาลอุทธรณ์รัฐบาลกลางมาเลเซีย พิพากษายืนตามคำตัดสินของศาลสูงกัวลาลัมเปอร์ ที่ตัดสินว่านายนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มีความผิดจริง ในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตกองทุน 1เอ็มดีบี มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

shutterstock 1949873221

นายนาจิบ ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินของศาลสูงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อปีที่แล้ว ที่ตัดสินให้ลงโทษจำคุกเขานาน 12 ปี และปรับเป็นเงิน 50 ล้านดอลลาร์ ในข้อหาการละเมิดความไว้วางใจ ใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ผิด และฟอกเงิน จากการรับเงินอย่างผิดกฎหมายราว 10 ล้านดอลลาร์ จาก เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเคยเป็นหน่วยงานหนึ่งของกองทุน 1เอ็มดีบี ที่ขณะนี้ล้มไปแล้ว

ผู้พิพากษาอับดุล การิม อับดุล จาลิล ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะสภาผู้พิพากษา 3 คน พิจารณาคดีนี้ ระบุว่า ทั้งหมดมีมติเป็นเอกฉันท์ตามคำตัดสินของศาลสูงกัวลาลัมเปอร์ โดยเห็นว่า คำโต้แย้งของนายนาจิบที่ว่า การกระทำที่เกิดขึ้นทั้งหมด เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาตินั้น ฟังไม่ขึ้น

“ไม่มีผลประโยชน์ของประเทศชาติอะไรทั้งสิ้น มีแต่ความอับอายของชาติเท่านั้น” ผู้พิพากษาอับดุล ระบุ และว่า มีพยานหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า นายนาจิบรู้ดี หรือมีเหตุผลที่เชื่อได้ว่า เงินที่อยู่ในบัญชีของเขาได้มาจากกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย และเขาล้มเหลวที่จะดำเนินการต่างๆ ที่จะจัดการเรื่องนี้อย่างที่ควรจะทำ

ที่ผ่านมา นายนาจิบ ไม่เคยรับสารภาพต่อข้อกล่าวหาต่าง ๆ และปฎิเสธมาตลอดว่า เขาไม่ได้กระทำผิด โดยหลังจากการตัดสินของศาลอุทธรณ์ นายนาจิบ ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว ซึ่งคาดว่า เขาจะยื่นต่อสู้คดีในศาลฎีกาต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo