World News

เข้าคุกทันที! ศาลฎีกาพิพากษายืน จำคุก 12 ปี ‘นาจิบ ราซัก’ คอร์รัปชันคดี ‘กองทุน 1เอ็มดีบี’

อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย “นาจิบ ราซัก” ช็อก! ศาลฎีกาพิพากษายืน จำคุก 12 ปี คดีทุจริต “กองทุน 1เอ็มดีบี”ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำทันที

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะผู้พิพากษาศาลฎีกามาเลเซีย มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า การยื่นอุทธรณ์ของนายนาจิบ ปราศจากน้ำหนักที่มากพอ จึงยืนตามคำตัดสินของศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ว่า อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มีความผิดจริงในคดีทุจริต ที่เกี่ยวข้องกับการยักยอกเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย ( 1เอ็มดีบี) โดยมีโทษจำคุก 12 ปี

นาจิบ ราซัก

รายงานข่าวระบุว่า นายนาจิบ อยู่ในอาการที่ตกตะลึง ในขณะที่ศาลอ่านคำตัดสินดังกล่าว ก่อนที่เขาจะถูกพาตัวขึ้นรถออกไปจากศาล โดยที่นางนูร์ ชาร์มิลา ชาฮีน ลูกสะใภ้ของเขา เปิดเผยในเวลาต่อมาว่า ทางครอบครัวได้รับแจ้งว่า นายนาจิบถูกส่งตัวไปยังเรือนจำคาจัง ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงกัวลาลัมเปอร์

ทางด้านนายเจมส์ ชิน ศาสตราจารย์ด้านเอเชียศึกษา จากมหาวิทยาลัยแทสมาเนีย ระบุว่า คำตัดสินดังกล่าว ถือเป็นชัยชนะสำหรับระบบยุติธรรม และประชาชนมาเลเซีย

“ก่อนหน้านี้ ผู้คนจำนวนมากในมาเลเซีย ต่างพูดกันว่า เมื่อเป็นคดีทางการเมือง จะไม่มีทางแน่ใจได้เลยว่า ศาลจะตัดสินออกมาอย่างไร แต่ตอนนี้ ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า ศาลค่อนข้างเป็นกลาง”

ทั้งนี้ รัฐบาลภายใต้การนำของนายนาจิบได้จัดตั้งกองทุน 1เอ็มดีบี วงเงิน 6,500 ล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2552 โดยมีวัตถุประสงค์ในการนำเงินไปลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของมาเลเซีย ต่อมากระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของมาเลเซียยักยอกเงินราว 4,500 ล้านดอลลาร์จากกองทุนดังกล่าว ระหว่างปี 2552-2557 จนนำไปสู่การสอบสวน และจับกุมนายนาจิบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo