World News

จีนเล็งคุมเข้ม ‘ธุรกิจกล่องสุ่ม’ หนุนใช้จ่ายมีเหตุผล

สำนักบริหารการกำกับดูแลตลาดแห่งรัฐของจีน อยู่ระหว่างการวางแผนควบคุมธุรกิจกล่องปริศนา หรือกล่องสุ่ม ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศ เพื่อสนับสนุนการจัดจำหน่ายที่ยุติธรรม และการใช้จ่ายอย่างมีเหตุผล

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า กล่องบรรจุสินค้า ที่ถูกสุ่มมาโดยที่ผู้ซื้อไม่รู้ล่วงหน้าว่า จะได้ของสิ่งใดกระทั่งเปิด กลายเป็นรูปแบบธุรกิจยอดนิยมของบรรดาผู้ผลิตของเล่น ร้านค้าปลีก และนักออกแบบของที่ระลึก

กล่องสุ่ม

ความไม่แน่นอนของกล่องสุ่ม สร้างแรงดึงดูดใจ และทำให้ผู้บริโภคบางราย ตกเป็นเหยื่อการใช้จ่ายไม่สมเหตุสมผล จากสินค้าหายากที่ทำขึ้นมา ทั้งถูกหลอกลวงจากโฆษณาปลอมแปลง เพราะรู้ไม่เท่าทันข้อมูล

รสำนักบริหารการกำกับดูแลตลาดแห่งรัฐ ได้เผยแพร่แนวปฏิบัติ สำหรับกล่องสุ่มออกมา เพื่อเปิดรับความคิดเห็นของสาธารณชน ซึ่งเนื้อหารวมถึง การกำหนดให้ ยา อุปกรณ์การแพทย์ เครื่องสำอางเฉพาะ และสัตว์มีชีวิต จัดอยู่ในกลุ่มสินค้าที่ห้ามนำมาค้าขายในรูปแบบกล่องสุ่ม

นอกจากนั้น ผลิตภัณฑ์ หรือบริการกล่องสุ่ม ยังไม่ควรมีเนื้อหาต้องห้ามตามกฎหมาย และระเบียบข้อบังคับ หรือละเมิดความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดี ของสาธารณชน เช่น การบิดเบือนประวัติศาสตร์ และเนื้อหาลามกอนาจาร

แนวปฏิบัติข้างต้น ระบุว่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในธุรกิจดังกล่าวไม่ควรสร้างแรงจูงใจการบริโภคด้วยการจัดการผิดกฎหมาย โดยมีจุดประสงค์เปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ หรือโอกาสในการซื้อ และไม่อนุญาตการจำหน่ายกล่องสุ่มเปล่าด้วย

ทั้งนี้ แนวปฏิบัติดังกล่าว ยังห้ามกลุ่มผู้ค้าปลีกจำหน่ายกล่องสุ่มแก่เยาวชนอายุต่ำกว่า 8 ปี ขณะกิจกรรมการพนันในนามกล่องสุ่ม หรือในรูปแบบปลอมแปลงถือเป็นสิ่งต้องห้ามเช่นกัน

getFile 2 9

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo