World News

จีนหั่นดอกเบี้ย 0.1% รับมือ ‘เศรษฐกิจ’ เริ่มแย่ เหตุล็อกดาวน์-ขาลงอสังหาริมทรัพย์

แบงก์ชาติจีน ลดดอกเบี้ย 0. لعبة ضومنه اون لاين للايفون 1% รับมือ ‘เศรษฐกิจ’ เริ่มแย่ เหตุล็อกดาวน์-ขาลงอสังหาริมทรัพย์

วันนี้ (15 ส.ค.) ธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) ประกาศลดดอกเบี้ยหลัก สำหรับการเสริมสภาพคล่องในระยะสั้นลงมาอยู่ที่ 2% จากเดิมที่ระดับ 2.1% พร้อมหันดอกเบี้ยเงินกู้อายุ 1 ปี จากระดับ 2.85% ลงมาอยู่ที่ 2.75% ในความพยายามที่จะรักษาสภาพคล่อง

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา สร้างความประหลาดใจให้กับนักลงทุน หลังก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางจีน มีท่าทีไม่เต็มใจที่จะลดดอกเบี้ยลงอีก จากความวิตกว่า อาจทำให้หนี้ และเงินเฟ้อผู้บริโภคพุ่งสูงขึ้น ทั้งยังมีแรงกดดันต่อค่าเงินหยวน แม้เศรษฐกิจช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ จะอยู่ในภาวะชะงักงัน

shutterstock 1994793632

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ดูเหมือนพีบีโอซี ได้ตัดสินใจว่า ขณะนี้มีปัญหาเร่งด่วนมากขึ้น หลังข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นแรงแกว่งตัวทางเศรษฐกิจที่ไม่สดใส ในเดือนกรกฎาคม และการเติบโตของสินเชื่อที่ชะลอตัว ซึ่งตอบสนองต่อการผ่อนคลายนโยบาย ได้น้อยกว่าในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำครั้งก่อน

ปัญหาหนักที่จีน กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ รวมถึง การที่เมืองต่าง ๆ พากันประกาศล็อกดาวน์รอบใหม่ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงักลงอีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังมีภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 30% ของผลิตภัณภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ยังเจอปัญหารุมเร้า สร้างแรงกดดันให้กับเศรษฐกิจอย่างหนักเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo