World News

‘ไต้หวัน’ ซ้อมรบ เเสดงพลัง ต้านเเรงกดดัน ‘จีน’

กองทัพไต้หวันซ้อมรบเพื่อเเสดงพลังต้านทานเเรงกดดันจากจีน หลังจากที่จีนซ้อมรบรอบใหม่เช่นกัน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การซ้อมรบของไต้หวัน เกิดขึ้นบริเวณเขตหัวเหลียนทางตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากที่จีนส่งเครื่องบิน และเรือของกองทัพ เข้ามาที่น่านน้ำ และน่านฟ้าไต้หวัน ทั้งกองทัพจีนยังซ้อมยิงขีปนาวุธอีกด้วย

ซุน หลี่ฟาง โฆษกกระทรวงกลาโหมไต้หวัน กล่าวว่า ไต้หวันขอประณามการยั่วยุทางทหารของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยรอบ ทะเล และน่านฟ้าของไต้หวัน ซึ่งเป็นการบั่นทอนสันติภาพของภูมิภาค”

ไต้หวัน

“ปฏิบัติการทางทหารของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เป็นการสร้างโอกาสเราที่จะเตรียมความพร้อมสำหรับการรบ”

ไต้หวันประณามจีน ยั่วยุทางทหาร

ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศไต้หวัน กล่าวว่า จีนหาข้ออ้างในการยกระดับการข่มขู่ไต้หวัน จากการเยือนของตัวเเทนรัฐสภาสหรัฐ ในช่วงที่ผ่านมา และว่า จีนพยายามกดดันให้ไต้หวันยอมรับ ในสิ่งที่จีนเรียกว่าเป็นการ “รวมประเทศอย่างสันติ”

“จีนดำเนินการยั่วยุทางทหารด้วยเหตุผลเหล่านี้ ซึ่งน่าขัน และเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อน บั่นทอนเสถียรภาพของภูมิภาค และเเทรกเเซงกิจกรรมขนส่งเชิงพาณิชย์ต่าง ๆ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก”

ทั้งนีี้ จีนมองว่า ไต้หวันเป็นจังหวัดที่เเยกออกมาจากจีน และจะถูกผนวกกลับมาด้วยกำลังได้ถ้าจำเป็น ทั้งยังเห็นว่า เจ้าหน้าที่ต่างประเทศที่เยือนไต้หวันเป็นการเเสดงการยอมรับอธิปไตยของไต้หวัน

จีนยังกล่าวหารัฐบาลสหรัฐว่า ส่งเสริมให้ไต้หวันเป็นอิสระจากจีน ผ่านการขายอาวุธให้ไต้หวัน และผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ระหว่างนักการเมืองอเมริกัน และรัฐบาลไทเป

อย่างไรก็ตาม สหรัฐกล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันไม่ได้สนับสนุนการให้ไต้หวันเป็นอิสระจากจีน และอเมริกา ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน

ในเวลาเดียวกัน สหรัฐกล่าวว่า รัฐบาลของตนมีความผูกพันทางกฎหมาย ที่จะทำให้มั่นใจได้ว่า ไต้หวันสามารถปกป้องตนเองได้ จากภัยคุกคาม การปิดน่านฟ้า และน่านน้ำของจีน

ไต้หวัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo