World News

‘เพโลซี’ ออกจากไต้หวัน สิ้นสุดการเยือน ที่สร้างความหมางใจกับ ‘จีน’

ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ “แนนซี เพโลซี” เดินทางออกจากไต้หวันแล้ว สิ้นสุดการเยือน ที่ใช้เวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง แต่สร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับจีน 

เมื่อเวลา 18.00 น. วันนี้ (3 ส.ค.) ตามเวลาในไต้หวัน นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางออกจากไต้หวันแล้ว  หลังจากเสร็จสิ้นการเยือนที่ใช้เวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง ซึ่งเธอได้ให้คำมั่นถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้น ระหว่าง 2 ฝ่าย พร้อมกล่าวยกย่องประชาธิปไตยในไต้หวัน

ไต้หวัน

คณะของนางเพโลซี เดินทางถึงไต้หวันเมื่อวานนี้ (2 ส.ค.) หลังจากที่เสร็จสิ้นการเดินทางเยือนสิงคโปร์ และมาเลเซีย ซึ่งแม้การมายังไต้หวันจะไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่ก็ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด โดยจุดหมายต่อไปในการเดินทางเยือนเอเชีย ของเธอคือ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น

ก่อนจะออกเดินทางจากไต้หวันนั้น นางเพโลซี ทวีตข้อความว่า คณะผู้แทนของเธอ ได้ย้ำถึงการสนับสนุนอย่างแข็งขัน ที่มีต่อระบอบประชาธิปไตยของไต้หวัน

การมายังไต้หวันของนางเพโลซี สร้างความไม่พอใจให้กับจีนอย่างมาก โดยกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ออกแถลงการณ์ประณามในทันทีที่เธอเดินทางมาถึง โดยระบุว่า การกระทำของเธอ เป็นการละเมิดหลักการจีนเดียว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรากฐานความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งละเมิดอธิปไตย และบูรณภาพเหนือดินแดนของจีน อีกทั้งยังทำลายเสถียรภาพ และสันติภาพในช่องแคบไต้หวัน

แถลงการณ์บอกด้วยว่า จีนคัดค้านและไม่สามารถยอมรับการเดินทางเยือนไต้หวันของสมาชิกรัฐสภาสหรัฐ รวมถึงการเดินทางของนางเพโลซี ซึ่งเป็นประธานสภาคองเกรส โดยจีนจะใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็น เพื่อปกป้องอธิปไตย และบูรณภาพเหนือดินแดน เพื่อตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของนางเพโลซี และสหรัฐจะต้องรับผิดชอบต่อผลที่เกิดขึ้นทั้งหมด รวมทั้งยุติการแทรกแซงกิจการภายในของจีน

จีนยังประกาศซ้อมรบบริเวณน่านน้ำ รอบเกาะไต้หวัน และสั่งแบนสินค้าจากไต้หวันจำนวนมาก เพื่อตอบโต้ต่อเรื่องนี้

ไต้หวัน

ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ House Speaker Nancy Pelosi

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo