World News

‘หวัง อี้’ ชี้ ‘เพโลซี’ เยือนไต้หวัน จงใจยั่วยุ-ละเมิดอธิปไตยจีน ลั่น ตัวทำลายสันติภาพ!

“หวัง อี้”  ระบุ “แนนซี เพโลซี” เยือนไต้หวัน เป็นการยั่วยุทางการเมืองอย่างชัดเจน ลั่น เป็นหลักฐานพิสูจน์ นักการเมืองสหรัฐเป็น “ผู้ก่อปัญหา” ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ และสหรัฐเป็น “ผู้ทำลาย” สันติภาพข้ามช่องแคบไต้หวัน และเสถียรภาพในภูมิภาครายใหญ่ที่สุด

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวถึงกรณีนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวัน โดยไม่คำนึงถึงการคัดค้านอย่างหนักแน่นจากจีน ถือเป็นการกระทำ ที่ขัดต่อหลักการจีนเดียวอย่างร้ายแรง ละเมิดอธิปไตยของจีนอย่างมุ่งร้าย และมีส่วนส่งเสริมการยั่วยุทางการเมืองอย่างชัดเจน ซึ่งปลุกเร้าความโกรธเคืองรุนแรงในหมู่ประชาชนจีน และการคัดค้านเป็นกว้างขวางจากประชาคมระหว่างประเทศ

การกระทำดังกล่าวพิสูจน์อีกครั้งว่า เหล่านักการเมืองสหรัฐ บางส่วนกลายเป็น “ผู้ก่อปัญหา” ของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ และสหรัฐ กลายเป็น “ผู้ทำลาย” สันติภาพข้ามช่องแคบไต้หวัน และเสถียรภาพในภูมิภาครายใหญ่ที่สุด

ไต้หวัน

สหรัฐไม่ควรเพ้อฝันถึงการขัดขวางการรวมชาติของจีน โดยไต้หวันถือเป็นส่วนหนึ่งของจีน การรวมชาติอย่างสมบูรณ์ของจีน เป็นกระแสธารแห่งยุคสมัย และสิ่งที่มิอาจหลีกเลี่ยงในประวัติศาสตร์ จีนจะไม่ปล่อยให้มีที่ว่างสำหรับ “กองกำลังเอกราชไต้หวัน” และการแทรกแซงจากภายนอก

นายหวัง อี้ กล่าวด้วยว่า ไม่ว่าสหรัฐจะสนับสนุน หรือสมคบคิดกับกองกำลังเอกราชไต้หวันอย่างไร สิ่งเหล่านั้นจะสูญเปล่าทั้งหมด และสหรัฐมีแต่จะทิ้งร่องรอยอันน่ารังเกียจของการแทรกแซงกิจการภายในประเทศอื่น ๆ ในประวัติศาสตร์ โดยประเด็นไต้หวันเกิดขึ้นยามจีนอ่อนแอและวุ่นวาย และจะจบลงด้วยการฟื้นฟูชาติอย่างแน่นอน

สหรัฐไม่ควรจินตนาการถึงการบ่อนทำลายการพัฒนา และการฟื้นฟูของจีน โดยจีนได้พบเส้นทางการพัฒนาอันถูกต้องตามสภาพการณ์ของชาติ และประชาชนชาวจีน 1.4 พันล้านคน กำลังก้าวสู่ความทันสมัยแบบจีนภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC)

จีนวางการพัฒนาประเทศ และชาติ บนพื้นฐานความแข็งแกร่งของตนเอง และยินดีจะอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และร่วมพัฒนากับประเทศอื่น ๆ แต่จีนจะไม่ยอมให้ประเทศใดมาบ่อนทำลายเสถียรภาพ และการพัฒนาของประเทศ

การยั่วยุให้เกิดความวุ่นวายในประเด็นไต้หวัน เพื่อพยายามขัดขวางการพัฒนาของจีน และบ่อนทำลายการผงาดอย่างสันติของจีนจะไร้ประโยชน์อย่างสิ้นเชิง และจะนำไปสู่ความล้มเหลวโดยสิ้นเชิงอย่างแน่นอน

นายหวัง อี้ ทิ้งท้ายว่า ประชาชนจีนมีความกล้าหาญที่จะไม่หลงผิดจากการหลอกลวง หรือหวาดกลัวความชั่วร้าย มีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะไม่ถูกข่มขู่ หรือบดขยี้ มีความมุ่งมั่นที่จะรวมเป็นหนึ่งเดียว และมีความสามารถปกป้องอธิปไตย และศักดิ์ศรีของชาติอย่างเด็ดเดี่ยว ยามเผชิญปัญหาสำคัญในการรวมชาติ

ไต้หวัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo