World News

‘จีน’ ยิงขีปนาวุธเขย่าขวัญ ‘ไต้หวัน’ หลัง ‘เพโลซี’ เยือนไทเป

กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ยืนยัน กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ยิงขีปนาวุธหลายลูกลงสู่ทะเลใกล้เกาะไต้หวันในวันนี้ (4 ส.ค.) ส่วนหนึ่งของภารกิจซ้อมรบตอบโต้การเดินทางเยือนกรุงไทเป ของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ระบุว่า MND ระบุว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ได้ยิงขีปนาวุธ “ตงเฟิง” ลงสู่ทะเล ใกล้พื้นที่ทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ และตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะไต้หวันเมื่อเวลา 12.56 น. ของวันนี้ (4 ส.ค.) ตามเวลาในไทย แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

ไต้หวัน

โดยขีปนาวุธตงเฟิงของจีนนั้น ประกอบด้วย ขีปนาวุธพิสัยใกล้ ขีปนาวุธพิสัยกลาง ขีปนาวุธพิสัยไกล และขีปนาวุธข้ามทวีป ซึ่งกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ยังได้ประณาม จีน โดยระบุว่า เป็นการกระทำที่ไม่มีเหตุผล และบั่นทอนสันติภาพในภูมิภาค

ทั้งนี้ จีนได้เปิดฉากซ้อมรบด้วยกระสุนจริงครั้งใหญ่ที่สุดนอกชายฝั่งไต้หวันแล้ว หลังส่งเรือรบโอบล้อมรอบเกาะไต้หวัน เพื่อแสดงแสนยานุภาพทางทหารท่ามกลางความตึงเครียดที่ทวีความร้อนแรงในภูมิภาค หลังนางเพโลซี ซึ่งถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของสหรัฐ ที่เดินทางเยือนไต้หวันในรอบ 25 ปี เดินทางเยือนกรุงไทเป

รัฐบาลจีนระบุว่า การซ้อมรบ ระหว่างวันที่ 4-7 สิงหาคมนี้ จะมีการยิง “กระสุนจริงระยะไกล” บริเวณ 6 จุดรอบเกาะไต้หวัน เริ่มตั้งแต่เวลา 11:00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ไปจนถึงเวลาประมาณ 12.00 น. วันอาทิตย์นี้ (7 ส.ค.) โดยจุดซ้อมรบที่ใกล้เกาะไต้หวันที่สุด อยู่ห่างจากชายฝั่งไต้หวันเพียง 20 กิโลเมตรเท่านั้น

ทางด้าน หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลจีน โกลบอลไทม์ รายงานอ้างอิงนักวิเคราะห์ทางการทหารว่า การซ้อมรบใหญ่ครั้งนี้ จะมีการดำเนินการอย่าง “ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” และยิงขีปนาวุธพาดผ่านไต้หวันเป็นครั้งแรก

ไต้หวัน

ภาพ: ทวิตเตอร์ Global Times

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo