World News

‘นอร์เวย์’ การุณยฆาต ‘เฟรยา’ วอลรัสชื่อดัง หลังคนเข้าหาไม่หยุด

“นอร์เวย์” ตัดสินใจการุณยฆาต “เฟรยา” วอลรัสชื่อดัง หวั่นทำอันตรายมนุษย์ หลังผู้คนไม่เชื่อคำเตือน พยายามเข้าใกล้ไม่หยุด

นายแฟรก์ แบคเค เจนเซน อธิบดีกรมประมงนอร์เวย์ แถลงว่า การตัดสินใจการุณยฆาตวอลลัสชื่อดัง อยู่บนพื้นฐานของการประเมินโดยรวม ที่จะเป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัยของคน

ทั้งนี้ เฟรยา วอลรัสเพศเมีย มีชื่อเสียงโด่งดังทางโลกออนไลน์ หลังมีคนถ่ายภาพ ขณะที่มันปีนขึ้นไปนอนหลับบนเรือลำเล็กๆ ซึ่งจอดอยู่ที่ท่าเรือออสโล ฟยอร์ด (Oslo Fjord) ทางเข้าชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของนอร์เวย์ จนทำให้เรือเอียงไปข้างหนึ่ง จากนั้น ก็มีคลิปวีดิโอของเฟรยา ขณะที่ปืนขึ้นไปนอนอาบแดดบนเรือลำเล็กๆ ออกมาเป็นจำนวนมาก

วอลรัส

ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ทางกรมประมงนอร์เวย์ได้ออกมาเตือนให้ผู้คนอย่าเข้าใกล้เฟรยา โดยระบุว่า จากการเฝ้าสังเกต ได้เห็นผู้คนลงไปว่างน้ำกับเฟรยา ขว้างปาสิ่งของเข้าใส่มัน และเข้าใกล้มันในระยะที่อันตราย เพื่อถ่ายรูปด้วย

“ผู้คนไม่ให้ความสนใจกับคำเตือน ที่อยู่ห่างจากวอลรัสตัวนี้”

ทั้งนี้ กรมประมงนอร์เวย์ ยืนยันว่า ได้พิจารณาถึงทางออกในหลาย ๆ ทาง รวมถึง การย้ายเฟรยา ออกจากฟยอร์ดดังกล่าว แต่ความซับซ้อนของการดำเนินการดังกล่าว ทำให้ได้ข้อสรุปว่า ไม่ใช่ทางเลือกที่เป็นไปได้

“เราเข้าใจดีว่า การตัดสินใจนี้ อาจทำให้สาธารณชนเกิดปฏิกิริยาตอบโต้กลับมา แต่ผมมั่นใจว่านี่เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เราให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพสัตว์เป็นอย่างมาก แต่ชีวิต และความปลอดภัยของมนุษย์ต้องมาก่อน” นายแบคเค เจนเซน ระบุ

วอลรัส

ขณะที่ นายรูเน อา อาจารย์ด้านชีววิทยา จากมหาวิทยาลัยเซาท์-อีสเทิร์น นอร์เวย์ ผู้จัดทำแผนที่กูเกิล ถึงจุดที่พบเห็นเฟรยา ระบุว่า ตามปกติแล้ว วอลรัสเพศเมีย จะมีน้ำหนักราว 600-900 กิโลกรัม มีถิ่นอาศัยอยู่แถบแคนาดา กรีนแลนด์ นอร์เวย์ และรัสเซีย โดยวอลรัสส่วนใหญ่ มักจะหนีห่างจากมนุษย์ แต่เฟรยากลับผิดแผกออกไป มันไม่กลัวคน และอาจเป็นไปได้ว่า มันชอบผู้คนด้วยซ้ำ ถึงไม่ได้หนีไปไหน

เขายังได้โพสต์ข้อความประณามการตัดสินใจทำการุณยฆาตเฟรดยา ของกรมประมงนอร์เวย์ โดยชี้ว่า เป็นการกระทำที่เร่งรีบเกินเหตุ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ ที่คอยติดตามเฟรยาอยู่ ทั้งยังมีเรือลาดตระเวน เพื่อความปลอดภัยของประชาชน และมีแนวโน้มว่า เฟรยาจะออกไปจากท่าเรือในไม่ช้านี้ เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว หลังจากที่มันมาอยู่ในบริเวณนี้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่แล้ว

วอลรัส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo