World News

ไต้หวันฆ่าแมว 154 ตัว เรือจีนลอบนำเข้า หวั่นกระทบระบบนิเวศ-พาหะโรค

หน่วยงานรัฐของไต้หวันฆ่าแมว 154 ตัว ที่พบบนเรือลำหนึ่งจากจีน ที่พยายามลักลอบขนแมวเหล่านี้มายังไต้หวัน เมื่อไม่นานมานี้ สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มคนรักสัตว์ จุดชนวนให้เกิดการเรียกร้องแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (19 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ตระเวนชายฝั่งของไต้หวันเข้าจับกุมเรือประมงลำหนึ่งจากจีนได้ที่ 40 ไมล์ทะเล (74 กิโลเมตร) นอกชายฝั่งเมืองเกาสง ที่ตั้งอยู่ทางใต้ของไต้หวัน และหลังจากตรวจคัดกรองโควิด-19 แล้ว ก็นำเรือดังกล่าวเข้ามาจอดเทียบท่า ก่อนพบว่ามีกรงขังแมวถึง 62 กรง ซึ่งมีแมวหลากหลายสายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็น รัสเชียนบลู, แรกดอลล์, เปอร์เชียนอเมริกันชอร์ตแฮร์ เรื่อยไปถึง บริติชชอร์ตแฮร์

แมวเหล่านี้มีมูลค่าราว 10 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (12 ล้านบาท) และถูกการุณยฆาตเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (22 ส.ค.)

ไต้หวันฆ่าแมว

คนรักสัตว์ ไม่พอใจมาก ไต้หวันฆ่าแมว 

เจ้าหน้าที่รัฐของไต้หวัน กล่าวว่าการตัดสินใจการุณยฆาตแมวเหล่านี้ เป็นเพราะไม่ทราบว่าแมวเหล่านี้มีที่มาจากไหน และอาจสร้างผลกระทบต่อความมั่นคงทางชีวภาพ แต่การตัดสินใจนี้ก็สร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับคนรักสัตว์ และนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์

ไต้หวันเป็นพื้นที่หนึ่งที่ผู้คนนิยมเลี้ยงสัตว์ ขณะเดียวกันธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงก็ได้รับความนิยมอย่างสูง

ความไม่พอใจดังกล่าว ทำให้นางสาวไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ที่ก็เป็นคนที่เลี้ยงแมวเองด้วย ออกแถลงการณ์ออกมา ระบุว่า ตนเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น และกล่าวโทษว่า สาเหตุที่แมวเหล่านี้ต้องตาย เป็นเพราะการลักลอบค้าสัตว์ ทั้งยังเรียกร้องให้ประชาชนเข้าใจว่าการตัดสินใจดังกล่าว เพื่อป้องกันการนำเข้าโรคมายังไต้หวัน แต่ก็ยอมรับว่าควรแก้ไขกฎหมายให้ปฏิบัติต่อสัตว์ที่ถูกลักลอบนำเข้ามาด้วยวิธีที่มีมนุษยธรรมกว่านี้

ชาวเน็ตหลายคนตั้งคำถามว่า เหตุใดจึงไม่นำแมวเหล่านี้ไปกักตัวหรือรักษาก่อน ถ้าเกรงว่าจะนำโรคเข้ามาด้วย ขณะเดียวกันชาวเน็ตอีกฝ่ายหนึ่งมองว่า คนที่ตั้งใจมา ดรามาควรคำนึงว่ าถ้าสัตว์สายพันธุ์อื่น ถูกแมวเหล่านี้ฆ่า และส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ จะเป็นอย่างไร ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งก็ใช้โอกาสนี้เรียกร้องให้คนที่อยากมีสัตว์เลี้ยงอุปถัมป์แมวที่ถูกทอดทิ้งมากกว่ามองหาแต่แมวพันธุ์สวย ๆ

นายเฉิน จี๋-จ้ง รัฐมนตรีว่าการแห่งสภาเกษตรกรรมของรัฐบาลไต้หวัน ที่รับผิดชอบการตัดสินใจดังกล่าว ยืนยันต่อสำนักข่าว ไทเป ไทมส์ ว่า แม้นำแมวเหล่านี้มากักโรคแล้ว แต่ก็อาจจะยังเป็นพาหะของโรคบางโรค เพราะไวรัสบางชนิดมีระยะฟักตัวนาน ซึ่งอาจเป็นผลเสียต่อสัตว์เลี้ยง และปศุสัตว์ในไต้หวัน

รัฐมนตรีรายนี้ กล่าวอีกว่า ตนจะทำงานกับกระทรวงยุติธรรม เพื่อเพิ่มโทษผู้ลักลอบนำสัตว์เข้ามา และเพิ่มค่าปรับผู้ขายสัตว์ที่ไม่ทราบที่มา มาเป็นอย่างน้อย 3 ล้านดอลลาร์ไต้หวันด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo