Social

สุดเศร้า! ชายหนุ่มเล่าวินาทีใจสลาย ตัดสินใจ ‘การุณยฆาตแมว’ ชีวิตอีกครึ่งหนึ่งของตัวเอง

โลกออนไลน์สุดสะเทือนใจ ชายหนุ่มเล่าวินาทีใจสลาย ต้องตัดสินใจการุณยฆาตแมว “ชีวิตอีกครึ่งหนึ่งของตัวเอง” ที่อยู่ด้วยกันมานาน 6 ปี 

อีกหนึ่งเรื่องราวสะเทือนใจ ที่ชาวเน็ตพากันแชร์ด้วยความเศร้า กับเรื่องราวของสมาชิกเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่ใช้ชื่อบัญชีว่า Engkarn Phonpho เล่าถึงการที่ต้องตัดสินใจ “การุณยฆาต” ชีวิตอีกครึ่งหนึ่งของตัวเอง บอก วินาทีที่เซ็นชื่อลงไป คือเวลาที่ใจ ทั้งใจมันสลายลงไป โดยระบุว่า

วินาทีที่เซ็นชื่อลงไปในใบนั้น มันคือเวลาที่ใจทั้งใจมันสลายลงไป เมื่อต้องรู้ว่าชีวิตอีกครึ่งหนึ่งของตัวเอง กำลังจะจากไปแบบที่ไม่มีวันกลับมา

แมว

ดอฟเป็นแมวที่มีน้ำคั่งในสมองก้อนใหญ่

ผมอยู่กับดอฟมา 6 ปี อยู่กันแค่สองชีวิตมาตลอดในเวลาเกือบ 24 ชั่วโมงในแต่ละวัน และคนที่รู้ว่าดอฟต้องสู้กับความเจ็บปวดมานานมากขนาดไหนก็คือผมเอง

ผมอาจจะมีสังคมมีครอบครัว มีเพื่อน มีงานให้ทำ มีโลกใบอื่นนอกเหนือจากที่มีกับเขา แต่สำหรับเขา ผมคือโลกทั้งใบของเขามาโดยตลอด

ดอฟเป็นแมวที่มีน้ำคั่งในสมองก้อนใหญ่ จนต้องผ่าตัดต่อท่อเพื่อระบายน้ำออกจากสมองมาไว้ที่ช่องท้อง ฝังเอาไว้อยู่ในตัวของเค้ามาตลอดเวลาเกือบ 3 ปี ทุกครั้งที่ดอฟเจ็บปวดทรมาน ผมเจ็บปวด และทรมานไปด้วยไม่ต่างกัน มันเจ็บที่เราช่วยอะไรเขาไม่ได้

ดอฟมีชีวิตอยู่ได้ด้วยการกินยากดอาการเจ็บปวดของเขาเอาไว้เท่านั้น ผมรู้ว่า มันคือวงจรที่ทรมานมากสำหรับเขา กับการที่ต้องหายปวด เพื่อกลับไปปวดใหม่ มันหนักหนามากเกินกว่าที่ชีวิตเล็ก ๆ ชีวิตหนึ่ง ควรจะได้รับมานานมากเกินไปแล้ว นั่นเลยเป็นสาเหตุที่ผมดูแลเขาาดีกว่าที่ผมดูแลตัวผมเอง

เราสื่อสารกันด้วยแววตาของเขามาตลอดว่า ถ้าเขายังอยากสู้อยู่ ยังอยากมีชีวิตอยู่ ผมยอมเสียทุกอย่าง เงินเก็บที่มี ข้าวของที่สะสม ถูกเปลี่ยนมาเพื่อรักษาชีวิตของเขาเอาไว้ ผมแลกทุกอย่างได้ ถ้าเขายังแสดงออกว่ายังอยากสู้อยู่

แมว

ผมตัดสินใจหาข้อมูลทางเลือกอีกทาง ที่ให้เขาไปอย่างสบายที่สุดด้วยการ put to sleep จนมั่นใจว่า มันจะเป็นของขวัญชิ้นสุดท้ายที่ผมแสดงออกให้กับเขาได้ว่า ผมรักมากแค่ไหนในกรณีสุดท้ายของเราเตรียมเอาไว้ แล้วเริ่มทำใจมาตั้งแต่ตอนนั้น

จนกระทั่งวันที่มันหนักเกินกว่าที่เขาจะสู้ต่อก็มาถึง ดอฟแสดงออกทางแววตาว่าเขาไม่ไหวแล้ว แสดงออกว่าได้โปรดปล่อยเขาไป ความเห็นแก่ตัวของผม ที่จะยื้อเขาเอาไว้ก็จบลง

ผมเลือกทางที่จะปล่อยให้เขาไปอย่างสบายที่สุดเท่าที่จะทำได้ คิดโดยแทนตัวเองลงไปเป็นเขาว่า ถ้าเราอยู่ในจุดนั้น เรายังอยากจะมีชีวิตแบบที่ต้องวนลูปความเจ็บปวดนี้อยู่มั้ย เลือกเส้นทางที่ผมจะทรมานไปอีกนานแค่ไหนก็ไม่รู้เอาไว้ เพียงเพื่อขอให้เส้นทางแห่งความเจ็บปวดของเขาจบลง

แต่พอมาถึงเวลาจริง ๆ แล้ว การจากลามันไม่เคยง่ายแบบที่เราเคยคิด เคยเตรียมใจว่าจะผ่านมันไปได้เลย

แมว

คุณหมอที่โรงพยาบาลยังคงเป็นกลุ่มคนที่น่ารักมากสำหรับดอฟมาเสมอ ขอบคุณที่ช่วยเอ็นดูน้องมาโดยตลอด รักดอฟเหมือนแมวของตัวเอง คุณหมอผลัดกันร่ำลาดอฟก่อนที่จะเดินยาให้เค้า

ดอฟจากไปแล้ว ในแบบที่หลับสบายด้วยสีหน้าที่มีความสุข ในแบบที่ผมมักจะลงรูปการหลับแบบสบายที่สุดของเขา เพราะนั้นคือเวลาเดียวที่ดอฟน่าจะมีความสุขมากที่สุด

ผมขอบคุณทุกคนที่รักและเอ็นดูน้องมาตลอด ขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือเวลาที่เขาเจ็บปวด ขอบคุณทุกคนที่คอยถามไถ่อาการ ขอบคุณทุกคนมากๆจริงๆ

สุดท้ายอยากขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วงผม ผมมั่นใจว่าจะผ่านช่วงเวลาที่เคยมีเค้าไปได้ ด้วยการที่มีเวลาที่ไม่มีเค้าเข้ามาแทนเช่นกัน แม้เวลานี้มันจะยากเกินไปหน่อยก็ตาม

ขอบคุณครับ

แมว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo