World News

มะเร็งคร่าชีวิต ‘อิซเซ มิยาเกะ’ แฟชั่นดีไซน์เนอร์ชื่อดัง วัย 84 ปี

โลกแฟชั่นสูญเสียครั้งใหญ่ โรคมะเร็ง คร่าชีวิต “อิซเซ มิยาเกะ” แฟชั่นดีไซน์เนอร์ชื่อดังชาวญี่ปุ่น ในวัย 84 ปี

หนังสือพิมพ์โยมิอูริ ชิมบุน รายงานว่า อิซเซ มิยาเกะ แฟชั่นดีไซน์เนอร์ ชาวญี่ปุ่น ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก เสียชีวิตแล้ว เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ด้วยโรคมะเร็ง รวมอายุ 84 ปี

มิยาเกะ มีชื่อจริงว่า คาซุนารุ มิยาเกะ เป็นชาวเมืองฮิโรชิมา ที่ไปร่ำเรียนเทคนิคด้านโอต์ กูตูร์ จากฝรั่งเศส หลังจากที่เรียนจบจากมหาวิทยาลัยทามะ อาร์ท

อิซเซ มิยาเกะ

นอกจากนี้ เขายังไปฝึกฝนอาชีพในนิวยอร์ก สหรัฐ ก่อนที่จะออกมาตั้งสตูดิโในปี 2513 และเปิดตัวแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเองในปีต่อมา และในปี 2516 มิยาเกะ ก็ได้นำเสนอผลงานของตัวเองในปารีส เป็นครั้งแรก

มิยาเกะได้รับความสนใจ จากการออกแบบเสื้อผ้าภายใต้แนวคิด “ผ้าชิ้นเดียว” ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากชุดกิโมโน และวัฒนธรรมอื่น ๆ ของญี่ปุ่น

เขายังเป็นที่รู้จักอย่างมากจากไลน์เสื้อผ้า “Pleats Please” ที่เป็นการออกแบบเสื้อผ้า ที่ใช้เทคนิคการอัดพลีท ที่แยกตัวออกมาเป็นทางการในชื่อ Pleats Please Issey Miyake เมื่อปี 2536 ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ถึงขั้นได้เป็นแบรนด์ปิดของปารีส แฟชั่น วีค ในปีเดียวกัน

ความคิดริเริ่มใหม่ ๆ ทำให้มิยาเกะ มีชื่อเสียงโด่งดังอย่างมากในโลกแฟชั่น ทั้งผลงานของเขาจำนวนมาก ก็ถูกนำไปจัดแสดงไว้ตามพิพิธภัณฑ์ และแกลเลอรีต่าง ๆ ทั่วโลก

อิซเซ มิยาเกะ

อิซเซ มิยาเกะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo