World News

‘อาร์คบิชอปเดสมอนด์ ตูตู’ แกนนำต้านเหยียดผิว เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพ เสียชีวิตในวัย 90 ปี

อาร์กบิชอปเดสมอนด์ ตูตู ผู้รณรงค์ต่อต้านการแบ่งแยกสีผิวในแอฟริกาใต้ และได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2527 ถึงแก่กรรมแล้วใด้วยวัย 90 ปี  ประธานาธิบดี ไซริล รัมมาโฟซา แห่งแอฟริกาใต้ ระบุ เป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของประเทศ

อาร์คบิชอป เดสมอนด์ ตูตู เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพชาวแอฟริกาใต้ เสียชีวิตแล้ว ในวันนี้ (26 ธ.ค.) ที่เมืองเคปทาวน์ ในวัย 90 ปี หลังจากที่ป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากมาเป็นเวลานาน

tutu

แพทย์หญิงผู้ประสานงานสำนักงานอาร์กบิชอปเดสมอนด์ ตูตู แถลงในนามครอบครัวตูตูว่า อาร์กบิชอปถึงแก่กรรมอย่างสงบด้วยวัย 90 ปี ที่ศูนย์ดูแลในเมืองเคปทาวน์เช้าวันนี้ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดสาเหตุการถึงแก่กรรม

ขณะที่ประธานาธิบดีซีริล รามาโฟซา ของแอฟริกาใต้แถลงว่า การจากไปของอาร์กบิชอปกิตติคุณเดสมอนด์ ตูตู เป็นการสูญเสียอีกครั้งหนึ่งของประเทศที่ต้องกล่าวลาชาวแอฟริกาใต้รุ่นก่อน ผู้ส่งต่อประเทศที่ได้รับการปลดแอกแล้วให้แก่คนรุ่นหลัง

อาร์กบิชอปตูตู ขึ้นชื่อเรื่องเป็นคนพูดตรง เขาใช้ช่วงเวลาที่เป็นบิชอปผิวดำคนแรกแห่งโจฮันเนสเบิร์ก และอาร์กบิชอปแห่งเคปทาวน์ รณรงค์ต่อต้านการแบ่งแยกสีผิวทั้งในแอฟริกาใต้ และทั่วโลก รวมทั้งเรียกร้องสิทธิ ของกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ  และได้รับรางวัลโนเบล สันติภาพ เมื่อปี พ.ศ.2527

เขาตรวจพบอาการป่วยมะเร็งต่อมลูกหมาก ในช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ หลังปี 1990 และเข้าโรงพยาบาลหลายครั้งในช่วงหลายปีมานี้ เพื่อรับการรักษามะเร็ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo