World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ หลุด 90 ดอลลาร์ หวั่นทั่วโลก ‘เศรษฐกิจถดถอย’ ทำความต้องการร่วง

น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (4 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ร่วงหลุดระดับ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เหตุนักลงทุนกังวล “เศรษฐกิจถดถอย” ทั่วโลก จะฉุดความต้องการใช้น้ำมันลดลง 

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนกันยายน ร่วงลง 2.12 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดที่ 88.54 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมัน

ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนตุลาคม ดิ่งลง 2.66 ดอลลาร์ หรือ 2.8% ปิดที่ 94.12 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แตะระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดน้ำมัน ได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจทั้งในสหรัฐ และยุโรป รวมทั้งผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการที่จีนใช้มาตรการเข้มงวด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ล่าสุดสั่งล็อกดาวน์เมืองซานย่า ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญ ทางตอนใต้ของมณฑลไหหลำ หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากสต็อกน้ำมันดิบ และสต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐ ที่พุ่งขึ้นอย่างเหนือความคาดหมายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ว่าความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐชะลอตัวลง

ทั้งนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้น 4.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 700,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 163,000 บาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo