World News

‘ยูเออี’ ลั่น ทำงานร่วม ‘โอเปกพลัส’ สร้างเสถียรภาพ ‘ตลาดน้ำมันโลก’

รัฐมนตรีพลังงานยูเออี  ประกาศทำงานร่วมกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส เพื่อทำให้ตลาดน้ำมันมีเสถียรภาพ

นายซูฮาอิล อัล-มาซโรอี รัฐมนตรีพลังงานสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เปิดเผยว่า  ยูเออีกำลังพยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อเพิ่มกำลังผลิตน้ำมันให้ได้วันละ 5 ล้านบาร์เรล แต่ไม่ได้หมายความว่ายูเออีต้องการผลิตน้ำมันตามอำเภอใจ หรือออกจากกลุ่มโอเปกพลัส ที่มีรัสเซียเป็นสมาชิกอยู่ เนื่องจากยูเออีจะยังคงทำงานร่วมกับกลุ่มโอเปกพลัสต่อไปเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดน้ำมัน

shutterstock 609092363

ขณะที่ผู้บริหารระดับสูงของ บริษัทน้ำมันแห่งชาติอาบูดาบี (ADNOC) ระบุว่า ในระยะสั้น ตลาดน้ำมันอาจเผชิญกับภาวะตึงตัวที่ทำให้มีความต้องการน้ำมันเพิ่มขึ้นเกือบวันละ 3 ล้านบาร์เรลเมื่อเทียบกับปีก่อน

ความผันผวนของราคาน้ำมันเป็นผลมาจากปัญหาเชิงโครงสร้าง และคาดว่าความต้องการน้ำมันจะกลับไปอยู่ในระดับก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ภายในไตรมาส 4 ปีนี้

ทั้งนี้ ตลาดน้ำมันทั่วโลกกำลังเผชิญกับภาวะผันผวนอย่างหนัก เนื่องจากปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการที่รัสเซียนำกำลังทหารบุกโจมตียูเครน และการขยายมาตรการล็อกดาวน์ของจีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ปรับขึ้น 11.5% เมื่อสัปดาห์ก่อน เนื่องจากเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับการใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย ที่อาจส่งผลกระทบต่อกระบวนการผลิต และการส่งออกน้ำมัน ส่วนในวันนี้ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ได้ปรับตัวลดลงกว่า 3% แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo