World News

‘จีน’ ออกบทลงโทษ ‘องค์กร’ สนับสนุน ‘เอกราชไต้หวัน’

โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวัน แห่งคณะรัฐมนตรีจีน ประกาศบทลงโทษกลุ่มองค์กรที่เกี่ยวพันกับการมุ่งแสวงหา “เอกราชไต้หวัน”

วันนี้ (3 ส.ค.) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายหม่า เสี่ยวกวง โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวัน แห่งคณะรัฐมนตรีจีน ได้ประกาศมาตรการลงโทษต่อ “มูลนิธิประชาธิปไตยไต้หวัน” และ “กองทุนความร่วมมือและการพัฒนาระหว่างประเทศ” โดยระบุว่า มีการดำเนินกิจกรรมแบ่งแยกดินแดน “เอกราชไต้หวัน” บนเวทีระหว่างประเทศ และมุ่งเอาใจกลุ่มต่อต้านจีน ภายใต้หน้ากาก “ประชาธิปไตย” และ “ความร่วมมือและการพัฒนา”

ไต้หวัน

สนับสนุนไต้หวัน บ่อนทำลายหลักการจีนเดียว

นายหม่า ระบุว่า กลุ่มองค์กรข้างต้น ยังโจมตี และใส่ร้ายป้ายสีจีน ใช้เงิน และกลวิธีการอื่น ๆ เป็นสิ่งหลอกล่อใจ เพื่อขยับขยายสิ่งที่เรียกว่า “สถานะระหว่างประเทศ” ของไต้หวัน และพยายามบ่อนทำลาย การสนับสนุนหลักการ “จีนเดียว” บนเวทีระหว่างประเทศอีกด้วย

ทางการจีนจึงมีมติบังคับใช้มาตรการลงโทษกลุ่มมูลนิธิดังกล่าว โดยห้ามการดำเนินความร่วมมือกับองค์กร ผู้ประกอบการ หรือบุคคลบนแผ่นดินใหญ่ ทั้งยังจะลงโทษองค์กร ผู้ประกอบการ หรือบุคคล ที่เสนอเงินทุน หรือบริการแก่กลุ่มมูลนิธิดังกล่าว รวมถึงจะบังคับใช้มาตรการจำเป็นอย่างสอดคล้องกับกฎหมาย

นายหม่า เปิดเผยด้วยว่า ทางการจีนยังห้ามองค์กร ผู้ประกอบการ หรือบุคคลจีน ดำเนินธุรกรรม หรือความร่วมมือกับสปีดเทค เอ็นเนอร์จี ไฮเว็บ เทคโนโลยี สกายลา สกายอายส์ จีพีเอส เทคโนโลยี และผู้ประกอบการอื่น ๆ ที่บริจาคเงินแก่กลุ่มมูลนิธิดังกล่าว รวมถึงห้ามหัวหน้าของผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง เดินทางมายังจีนด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo