World News

‘ฟิลิปปินส์’ พบผู้ป่วย ‘ฝีดาษลิง’ รายแรกของประเทศ มีประวัติเดินทางไปแหล่งพบโรค

“ฟิลิปปินส์” แจ้งพบผู้ป่วย “ฝีดาษลิง” รายแรกของประเทศ เป็นชาวฟิลิปปินส์ที่กลับมาจากต่างประเทศ มีประวัติเดินทางไปหลายประเทศ ที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโรคนี้ 

พญ.เบเวอรี โฮ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ แถลงว่า ฟิลิปปินส์ พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายแรกของประเทศ เป็นชาวฟิลิปปินส์อายุ 31 ปี เพิ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีประวัติเดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ ที่มีรายงานเกี่ยวกับการพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง

shutterstock 2158085607 1

ผู้ป่วยรายนี้ ถูกยืนยันถึงการติดเชื้อ หลังเข้ารับการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR ที่สถาบันวิจัยโรคเขตร้อน ของกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ เมื่อวานนี้ (28 ก.ค.) โดยขณะนี้ ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นแล้ว แต่ยังคงกักโรคที่บ้าน

ฃส่วนผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิด 10 คน โดย 3 คนเป็นคนในครอบครัวเดียวกันได้รับคำสั่งให้กักตัว 14-21 วันแม้ว่ายังไม่แสดงอาการใด ๆ

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ บอกด้วยว่า โรคนี้ติดต่อผ่านการสัมผัสรอยโรคบนผิวหนังที่เกิดจากเชื้อไวรัส รวมถึงสารคัดหลั่ง ละอองฝอยขนาดใหญ่จากระบบทางเดินหายใจ และเครื่องนอนปนเปื้อนเชื้อไวรัส

ระบบเฝ้าระวังทางสาธารณสุขของฟิลิปปินส์มีความเตรียมพร้อม แต่ก็ต้องการให้ประชาชนระมัดระวังตัวด้วย ข้อมูลเกี่ยวกับโรคฝีดาษลิงที่มีอยู่ในขณะนี้ มีความชัดเจนมากว่า จะต้องระมัดระวังเพิ่มขึ้นเมื่อมีความใกล้ชิดทางร่างกายกับผู้อื่น โดยเฉพาะการมีเพศสัมพันธ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo