World News

ญี่ปุ่นระทึก!! เจอผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรก ออกประกาศเตือนระดับหนึ่ง

ฝีดาษลิง โผล่ญี่ปุ่น พบผู้ป่วยรายแรก รัฐบาลออกประกาศเตือนระดับหนึ่ง ยกระดับเฝ้าระวังบริเวณพรมแดน วอนชาวญี่ปุ่นในต่างประเทศ ระมัดระวังตัว

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (25 ก.ค. 2565 ) สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นรายงานว่า ญี่ปุ่นได้แจ้งเตือนการระบาดของโรคฝีดาษลิงระดับ 1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในการแจ้งเตือน 4 ระดับของประเทศ

ฝีดาษลิง

จากนั้น กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ได้ประกาศตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรก ในพื้นที่กรุงโตเกียว เมื่อช่วงเย็นวันเดียวกัน

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นร้องขอพลเมืองในต่างประเทศ ให้เฝ้าระวังการติดโรคฝีดาษลิงมากเป็นพิเศษ ท่ามกลางการระบาดของโรคดังกล่าวทั่วโลก หลังจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลกแล้ว

ขณะเดียวกัน มีการตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ เพื่อรับมือการระบาดของโรคฝีดาษลิง ซึ่งเป็นโรคเขตร้อนที่มีอาการคล้ายโรคฝีดาษ นำโดย ทาคาชิ มูราตะ รองหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีฝ่ายจัดการภาวะวิกฤติ

LINE ALBUM ฝีดาษลิง ๒๒๐๖๐๖ 1 1

ขณะที่ เอ็นเอชเครายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (25 ก.ค. 2565) นายโยชิฮิโกะ อิโซซากิ รองหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แถลงข่าวว่า คณะทำงานฯ จะร่วมมือกับองค์การระหว่างประเทศ ในการรวบรวมข้อมูลผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงนอกญี่ปุ่น เพื่อเรียนรู้วิธีการรับมือของนานาประเทศ

พร้อมกันนี้ จะเตรียมพร้อมสำหรับผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงต้องสงสัยในญี่ปุ่น ด้วยการกำหนดวิธีการตรวจโรค และตั้งสถาบันทางการแพทย์ที่เปิดรับผู้ป่วยโรคดังกล่าว รวมถึงการยกระดับการเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิงบริเวณพรมแดน

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo