World News

‘สหรัฐ’ ใกล้วิกฤติ! เจอติดเชื้อ ‘ฝีดาษลิง’ เกือบ 3,000 ราย จ่อประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข เตือนสหรัฐ ใกล้ถึงจุดวิกฤติ ควบคุม “ฝีดาษลิง” ระบาด หลังพบผู้ติดเชื้อเกือบ 3,000 รายแล้ว ขณะรัฐบาลไบเดน จ่อประกาศ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ระบุว่า มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงในประเทศเกือบ 3,000 รายแล้ว โดยรัฐนิวยอร์ก พบผู้ติดเชื้อมากสุดที่ 900 ราย ตามด้วยแคลิฟอร์เนีย 356 ราย และฟลอริดา 247 ราย

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขกล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากปัญหาคอขวด ในการตรวจสอบหาเชื้อฝีดาษลิงภายในประเทศ จำนวนผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงที่ตรวจพบอาจต่ำกว่าความเป็นจริง

ฝีดาษลิง

สหรัฐยังพบการติดเชื้อโรคฝีดาษลิงในเด็ก 2 รายเป็นครั้งแรก โดยรายหนึ่งเป็นเด็กเล็กในแคลิฟอร์เนีย และอีกรายหนึ่งเป็นทารกซึ่งไม่ใช่ชาวสหรัฐ โดยซีดีซี กำลังสืบสวนการติดเชื้อของเด็กทั้งสอง โดยระบุว่า เด็กที่ติดเชื้อฝีดาษลิงทั้ง 2 ราย ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน และมีแนวโน้มที่จะเป็นการติดเชื้อในครัวเรือน

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข ออกมาเตือนว่า สหรัฐจะถึงจุดวิกฤติในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐได้ขยายการตรวจหาเชื้อ และจัดหาวัคซีนหลายหมื่นโดส แต่ปริมาณวัคซีนที่จำกัดนั้นไม่เพียงพอต่อความต้องการ

จ่อประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กำลังพิจารณาว่า จะประกาศให้การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในประเทศ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขหรือไม่

รายงาน ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังวางแผนที่จะแต่งตั้งผู้ประสานงานของทำเนียบขาว ให้กำกับดูแลการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในประเทศ

การพิจารณาข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (23 ก.ค.) องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ หลังพบการระบาดแล้วในมากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก

จนถึงปัจจุบัน มีรายงานพบการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงแล้วในเกือบ 70 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเป็นประเทศที่ฝีดาษลิงไม่ใช่โรคประจำถิ่น และมีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้ว 16,600 ราย

ฝีดาษลิง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo