World News

‘คิชิดะ’ ลั่น ‘เดินหน้าปฏิรูปรัฐธรรมนูญ’ สานต่อนโยบาย ‘ชินโซ อาเบะ’ หลังชนะการเลือกตั้ง

นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น ให้คำมั่นถึงการสานต่อนโยบายของอดีตนายกรัฐมนตรี “ชินโซ อาเบะ”หลังพรรครัฐบาลกวาดชัยชนะอย่างถล่มทลาย ในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา

การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ที่มีขึ้น 2 วันหลังจาก ชินโซ อาเบะ ผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ถูกยิงเสียชีวิต ระหว่างการหาเสียงนั้น ลงเอยด้วยการที่พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายคิชิดะกวาดมา 63 ที่นั่ง จากทั้งหมด 125 ที่นั่ง และพรรคพันธมิตรอย่าง โคมิเอโตะ ได้ที่นั่งในสภาสูงให้กับพรรคร่วมรัฐบาลอีก 13 ตำแหน่ง

ก่อนหน้าที่จะมีการเลือกตั้ง คิชิดะ แถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 ก.ค.) ยกย่องความสำเร็จ และความเป็นผู้นำของอาเบะ

ชินโซ อาเบะ

“ผมเสียใจ ที่ความรุนแรงคร่าชีวิตผู้นำที่ยิ่งใหญ่ บุคคลอันเป็นที่รักของทั่วโลก ผมคิดว่าคนที่โชคร้ายที่สุด ก็คือตัวของอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะเอง คนที่ตกเป็นเหยื่อกระสุนปืนมรณะ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมทั่วญี่ปุ่น ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก และปัญหาทั้งในประเทศ และต่างประเทศที่รุมเร้าอยู่”

“เราต้องสานต่อความสำเร็จมากมายของท่าน และส่งต่อญี่ปุ่นที่สดใส และมีพลัง เป็นญี่ปุ่นที่ท่านรัก และพวกเราก็รักเช่นกัน ให้กับคนรุ่นต่อไป”

คิชิดะ กล่าวด้วยว่า เขาจะเดินหน้า ในเป้าหมายอันยากลำบาก ที่อาเบะไม่ได้มีชีวิตอยู่เพื่อเห็นถึงความสำเร็จ อย่าง การปฏิรูปรัฐธรรมนูญ โดยญี่ปุ่นไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญมานานถึง 75 ปีแล้ว นับตั้งแต่ที่รัฐธรรมนูญฉบับรักความสงบนี้ มีผลบังคับใช้เมื่อปี 2490

ก่อนหน้านี้ อาเบะเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า เขาตั้งใจที่จะเดินหน้าผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป และหวังว่า การเลือกตั้งเลือกตั้งสภาสูง จะทำให้ฝั่งพรรคร่วมรัฐบาล มีฐานการเมืองที่มั่นคง เพื่อขับเคลื่อนให้การอภิปรายเรื่องนี้ เดินหน้าไปได้

หลังการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บรรดาพรรคการเมือง ที่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้ครองที่นั่งในสภาสูงถึง 2 ใน 3 ของจำนวนที่นั่งทั้งหมด ซึ่งเป็นจำนวน ส.ว. ที่จำเป็นต่อการเริ่มต้นอภิปราย ถึงการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ และพรรคร่วมรัฐบาลเหล่านี้ ก็มีส.ส.ในสภาล่างอยู่ 2 ใน 3 ของจำนวน ส.ส. ทั้งหมดเช่นกัน

ชินโซ อาเบะ

เมื่อวันจันทร์ (11 ก.ค.) นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของญี่ปุ่น ยังเปิดเผยว่า ข้อเสนอปฏิรูปรัฐธรรมนูญของพรรคแอลดีพี อาทิ การกำหนดบทบาทของกองกำลังป้องกันตนเองอย่างชัดเจนนั้น เป็น “ประเด็นร่วมสมัย” ซึ่งแอลดีพีต้องการที่จะเปิดอภิปรายในสภา

เขาบอกด้วยว่า มีความคาดหวังอย่างมาก ที่การเปิดสภาสมัยวิสามัญ ช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ จะมีการอภิปรายเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญกันมากขึ้น หลังจากที่บรรดาประชากรสูงอายุของญี่ปุ่น ได้แสดงออกถึงความต้องการของตัวเอง ในการเลือกตั้งแล้ว

“เมื่อถึงที่สุดแล้ว ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจเกี่ยวกับการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ ผ่านการทำประชาพิจารณ์ และพวกเราจะทำงานอย่างแข็งขัน อาทิ การจัดเสวนาตามพื้นที่ต่าง ๆ ของญี่ปุ่น เพื่อทำให้พวกเขาเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้”

ส่วนเรื่องที่ว่า การเสียชีวิตของอาเบะ จะส่งผลกระทบใดๆ ต่อการเมืองญี่ปุ่นหรือไม่นั้น คิชิดะ บอกว่า ญี่ปุ่นได้สูญเสียผู้นำทางการเมืองที่ยิ่งใหญ่ และเรื่องนี้ จะทำให้เกิดผลตามมาในหลายด้าน พร้อมเรียกร้องให้พรรครัฐบาล มีความสามมัคคีกัน

ชินโซ อาเบะ

สำหรับนโยบายเศรษฐกิจนั้น คิชิดะ ได้ย้ำถึงวิสัยทัศน์ของตัวเองในด้าน “ทุนนิยมใหม่” และว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือ การสร้างเศรษฐกิจที่ยั่งยืน และครอบคลุม โดยรัฐบาลของเขาจะกระตุ้นให้เกิดการลงทุนทั้งในส่วนของภาครัฐ และเอกชน ในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นวัตกรรม สตาร์ทอัพ ดิจิทัล และการลดปล่อยก๊าซคาร์บอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo