World News

ทำความรู้จัก ‘อากิเอะ อาเบะ’ ผู้หญิงที่ใจสลายที่สุด ในวันที่โลกไร้ ‘ชินโซ อาเบะ’

เวลานี้ในญี่ปุ่นคงไม่มีใครใจสลายเท่ากับ “อากิเอะ อาเบะ” ผู้ที่ต้องสูญเสีย “ชินโซ อาเบะ” สามีที่รักอย่างคาดไม่ถึง ชีวิตของเธอคล้ายกับละครดัง #รอยฝันตะวันเดือด ที่โด่งดังเมื่อหลายปีก่อน 

เฟซบุ๊กเพจ บูรพาไม่แพ้ โพสต์เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ “อากิเอะ อาเบะ” นางเอกตัวจริง ภริยาคู่ชีวิต “ชินโซ อาเบะ” จากดีเจสาวสู่แม่บ้านหมายเลข 1 แห่งญี่ปุ่น โดยระบุว่า 

ละคร #รอยฝันตะวันเดือด ภาคต่อเนื่องของละครดัง #รอยรักหักเหลี่ยมตะวัน ละครทั้งสองภาคเล่าเรื่องการต่อสู้แก่งแย่งชิงอำนาจของตระกูลผู้มีอิทธิพลในญี่ปุ่น ผสานด้วยเรื่องราวความรักของผู้นำตระกูล ที่ต้องฝ่าฝันอุปสรรคระหว่างหัวใจ กับความอยู่รอดในเส้นทางอำนาจ

ในภาคของ “รอยฝันตะวันเดือด” ภรรยาของผู้นำตระกูล คือ คุณหมอมายูมิ ไม่ได้เป็นเพียงแค่ดอกดาวเรือง ที่เคียงข้างนักรบแห่งตะวัน แต่เธอได้มีบทบาททัดเทียมกับสามี และช่วยเหลือ “โซเรียว” เพื่อฝ่าฟันวิกฤติ

ชินโซ อาเบะ

“อากิเอะ อาเบะ” ผู้หญิงที่ใจสลายที่สุด ในวันที่โลกไร้ “ชินโซ อาเบะ”

บทบาทที่แข็งแกร่งของคุณหมอมายูมิ ใกล้เคียงอย่างยิ่งกับบทบาทของ “อากิเอะ อาเบะ” ภริยาของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เป็นสุภาพสตรีหมายเลข 1 ที่แหวกธรรมเนียมของแดนอาทิตย์อุทัย ที่ปกติแล้วภริยาจะเป็นเพียงแม่บ้านแม่เรือนเท่านั้น

อากิเอะ เป็นคุณหนูจากครอบครัวเจ้าของกิจการผลิตขนมรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น เธอได้รับการศึกษาในโรงเรียนคอนแวนต์ ของศาสนาคริสต์คาทอลิก จึงทำให้เธอแตกต่างจากสาวญี่ปุ่นอนุรักษ์นิยมทั่วไป

หลังจบการศึกษา อากิเอะทำงานในบริษัทโฆษณาชื่อดังของญี่ปุ่น จากนั้นผันตัวมาเป็นดีเจนักจัดรายการวิทยุ และมีแฟนคลับติดตามจำนวนมาก

หลังแต่งงานกับนักการเมืองตระกูลดังอย่าง อาเบะ เธอเป็น “จิ๊กซอว์” สำคัญ ที่เติมเต็มรัศมีทางการเมืองของอาเบะ จนได้ขึ้นสู่จุดสูงสุดทางการเมือง

อาเบะ เป็นคนเงียบขรึม ขาดอารมณ์ขันในการพูด ซ้ำยังไม่ดื่มเหล้า ซึ่งถือเป็นจุดอ่อนสำคัญของนักการเมืองญี่ปุ่น อากิเอะได้ใช้วาทศิลป์ของเธอช่วยสามีหาเสียง และยังเป็น “สาวคอทองแดง” ช่วยดื่มเหล้าแทนสามีด้วย

ความชื่นชอบในสุราทำให้เธอเปิดร้านเหล้าแห่งหนึ่งขึ้นใจกลางกรุงโตเกียว เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก จนทำให้เธอต้องวางมือจากกิจการ เพราะเกรงจะกระทบกับภาพลักษณ์สุภาพสตรีหมายเลข 1

แต่ไม่มีใครคาดคิดว่า อาเบะอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ไม่ถึงหนึ่งปี ก็ประกาศลาออก โดยเหตุผลเรื่องสุขภาพ

ความล้มเหลวในการเป็นผู้นำประเทศ ทำให้อาเบะเจ็บช้ำ แต่ด้วยการสนับสนุนจากภรรยาคู่ใจ ทำให้เขายืนหยัดขึ้นอีกครั้ง และทวงคืนศักดิ์ศรี ด้วยการนำพรรค LDP ชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลายในปี 2012 และก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2 คนแรกของญี่ปุ่น

ชินโซ อาเบะ

แต่ทว่าการกลับมาครั้งนี้ อาเบะได้เปลี่ยนท่าที และแนวนโยบายไปอย่างมาก ตั้งแต่นโยบายอัดฉีดเงินมหาศาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่เรียกว่า “อาเบะโนมิกส์” จนถึงนโยบายการเมืองที่ประกาศว่า “ญี่ปุ่นจะต้องมีอิสระในการชี้ชะตาประเทศด้วยตัวเอง”

ถึงแม้นโยบายของอาเบะ จะสร้างความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดกับจีน และเกาหลีใต้ แต่ “การทูตหลังบ้าน” ได้มีบทบาท เพื่อหาปูทางฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนบ้านอย่างลับ ๆ

อากิเอะได้เข้าร่วมงานของสถานทูต จีน และเกาหลี หลายครั้ง เธอบอกว่าเป็นแฟนคลับละครเกาหลี และชื่นชอบดาราหนุ่มสุดหล่ออย่าง “แบยองจุน” ประเมินกันว่า ภริยาของผู้นำญี่ปุ่นกำลังใช้ “อำนาจละมุน” เพื่อฟื้นสัมพันธ์กับแดนโสมขาว โดยเฉพาะในสมัยประธานาธิบดีปัก กึน เฮ ซึ่งเป็นผู้หญิงด้วยกันแล้ว ก็ประสานใจกันได้ไม่ยาก

อากิเอะ ยังบอกว่า ปรารถนาจะพบกับ “เผิง ลี่หยวน” ภริยาของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เธอบอกว่า “เผิง ลี่หยวน เป็นคนสวย และทันสมัย และการสนทนาระหว่างผู้หญิงหลังบ้าน จะสะดวกใจมากกว่า เพราะไม่ต้องแบกรับผลประโยชน์ของชาติ”

ถึงแม้คุณนายอาเบะจะระบุว่า เธอไม่ต้องการมีอิทธิพลทางการเมือง เหมือน “ฮิลลารี คลินตัน” แต่เธอได้แสดงความคิดเห็น และเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองอย่างเปิดเผย ซ้ำความคิดเห็นของเธอในหลายเรื่อง ยังสวนทางกับสามีผู้เป็นนายกรัฐมนตรี จนถูกเรียกว่าเป็น “ฝ่ายค้านหลังบ้าน”

เธอคัดค้านการใช้พลังงานนิวเคลียร์ หลังเหตุการณ์สึนามิถล่มญี่ปุ่น ไม่เห็นด้วยที่ญี่ปุ่นจะเข้าร่วมเขตการค้าเสรี TPP กับสหรัฐ ซึ่งจะทำให้เกษตรกรญี่ปุ่น พบกับวิกฤติการแข่งขัน

คุณนายอาเบะยังสนับสนุนสิทธิของกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน และเข้าร่วมกิจกรรมเกย์ พาเหรด ในกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นท่าทีที่หาญกล้าอย่างยิ่ง ในสังคมอนุรักษ์แบบญี่ปุ่น

ชินโซ อาเบะ

ขณะเดียวกัน อากิเอะก็ได้เดินทางไปเยี่ยมชาวนาชาวไร่ญี่ปุ่น และมีส่วนสำคัญในการโปรโมทนโยบายฟื้นฟูภาคชนบทของรัฐบาล บทบาทของเธอมีพลังยิ่งกว่ารัฐมนตรีหญิงในรัฐบาลของอาเบะด้วยซ้ำ

แม้จะมีข่าวอื้อฉาวเรื่องการใช้ฐานะ “หลังบ้าน” นายกรัฐมนตรี เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ที่อาจเข้าข่ายคอร์รัปชัน แต่เรื่องทั้งหมดก็ถูก “ตัดตอน” ก่อนจะถึงตัวอาเบะ และต้องยอมรับว่าการเงิน “สีเทา” เป็นส่วนหนึ่งของการเมืองในทุกประเทศ

เพลงประกอบละครดังร้องไว้ว่า “หากรักนี้ไม่ใช่เธอ คนอย่างฉันคงไม่มีใคร มันไม่รักคนอื่น ก็ไม่รู้ทำไม”  หากนายกฯ ญี่ปุ่นฟังเข้าใจ ก็คงจะอมยิ้ม เพราะมีผู้ตั้งข้อสงสัยว่า บทบาทของสามีภรรยาหมายเลข 1 ของแดนซากุระ อาจเป็น “แผนการเมืองเหนือเมฆ” ที่ทั้งคู่แบ่งบทแสดง เพื่อครองใจคนญี่ปุ่นทุกกลุ่มชนชั้น

ทว่าสิ่งที่อาเบะ ไม่อาจปฏิเสธได้ก็คือ หากเขาไม่ได้ลงชื่อเป็นเจ้าของหัวใจของผู้หญิงคนนี้แล้ว ก็คงก้าวมาไม่ถึงวันนี้อย่างแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo