World News

วิตกจีนล็อกดาวน์-ดอลลาร์แข็งค่า ทุบ ‘ราคาน้ำมัน WTI’ ดิ่งหนัก หลุด 100 ดอลลาร์

ราคาน้ำมันดิบ เวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ สหรัฐ เมื่อวานนี้ (12 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน แรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย และผลกระทบจากการที่จีนออกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนสิงหาคม ร่วงลง 8.25 ดอลลาร์ หรือ 7.9% ปิดที่ 95.84 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคา น้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนกันยายน ดิ่งลง 7.61 ดอลลาร์ หรือ 7.1% ปิดที่ 99.49 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยทั้ง 2 ชนิด ปิดแตะระดับต่ำสุด นับตั้งแต่วันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา

ราคาร่วงลง เพราะได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์ เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.05% แตะที่ 108.0720 เมื่อวานนี้ ซึ่งการแข็งค่าของดอลลาร์ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ ซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น

ราคาน้ำมัน

ตลาดยังถูกกดดันจากความกังวลที่ว่า ความต้องการใช้น้ำมันในจีนอาจชะลอตัวลง หลังจากทางการจีนออกมาตรการที่เข้มงวด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยล่าสุด สั่งล็อกดาวน์เมืองหวู่กัง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตเหล็กในมณฑลเหอหนานเป็นเวลา 3 วัน โดยเมืองนี้มีประชากรประมาณ 300,000 คน และเป็นที่ตั้งของบริษัทหวู่กัง ไอรอน แอนด์ สตีล

นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ อาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจ และความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลง โดยนักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมิถุนายนของสหรัฐในวันนี้ (13 ก.ค.) ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าดัชนี CPI จะพุ่งขึ้น 8.8% สูงกว่าระดับ 8.6% ของเดือนพฤษภาคม

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ออกรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนกรกฎาคม โดยคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 2.7 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีหน้า ซึ่งได้แรงหนุนจากการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี โอเปกเตือนว่าอุปสงค์น้ำมันยังคงมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง ซึ่งได้แก่ ความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo