World News

‘ซีอีโอเอ็กซอน’ เตือน เปลี่ยนใช้ ‘พลังงานหมุนเวียน’ กะทันหัน ทำ ‘ราคาน้ำมัน’ พุ่ง

ซีอีโอเอ็กซอน โมบิล เตือน การเปลี่ยนมาใช้ “พลังงานหมุนเวียน” อย่างกะทันหัน เป็นสาเหตุที่ทำให้ต้องจ่ายเงินค่าน้ำมันแพง ชี้ การลงทุนน้อยเกินไป ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาสูงขึ้น

ดาร์เรน วูดส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “เอ็กซอน โมบิล” บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของสหรัฐ กล่าวเตือนถึงเรื่องการเปลี่ยนผ่าน จากการใช้พลังงานฟอสซิล ไปเป็นพลังงานหมุนเวียนแบบกะทันหัน โดยชี้ว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันแพงขึ้นในขณะนี้

เขายังตั้งข้อสังเกตถึงนโยบายของรัฐบาลสหรัฐ โดยชี้ว่า ล้มเหลวในการสร้างความสมดุล ระหว่างความต้องต้องการพลังงานราคาย่อมเยาในปัจจุบัน กับความจำเป็นที่ต้องลดการปลอ่ยมลพิษลงมา

ราคาน้ำมัน

นายวูดส์ บอกด้วยว่า การลงทุนที่ในระดับต่ำของอุตสาหกรรมน้ำมัน และก๊าซ มีส่วนที่ทำให้ราคาน้ำมันแพงขึ้น พร้อมย้ำข้อเรียกร้องของเขา ที่ให้มีการกำหนดราคาคาร์บิน เพื่อสร้างแรงจูงใจทางตลาด สำหรับการปล้อยมลพิษลดลง

ซีอีโอเอ็กซอน โมบิล ระบุว่า นอกจากราคาน้ำมันแพงจะส่งผลกระทบต่อครอบครัว ที่ต้องพึ่งพาพลังงานราคาย่อมเยาแล้ว ราคาน้ำมัน และก๊าซที่เพิ่มขึ้น ก็ได้ทำให้บรรดาผู้บริโภคในยุโรป ให้ไปใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลประเภทอื่น อย่าง ถ่านหิน โดยที่ไม่ได้ใช้พลังงานหมุนเวียนแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม เชอร์ลีนา นาเกียร์ นักเคลื่อนไหวชาวอเมริกัน ในกายอานากล่าวว่า ควรหยุดการพัฒนาน้ำมันได้แล้ว เพราะ “ผลเสียในระยะยาวมีมากกว่าผลดีในระยะสั้น”” โดยเอ็กซอน โมบิลเพิ่งทุ่มงบประมาณ 10,000 ล้านดอลลาร์ในโครงการผลิตน้ำมันนอกชายฝั่งแห่งที่ 4 ที่กายอานาไปเมื่อไม่นานมานี้

ด้าน แคเธอรีน เฮโฮ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์กรอนุรักษ์ธรรมชาติ (The Nature Conservancy) ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเปลี่ยนผ่านจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล มาเป็นพลังงานหมุนเวียน พร้อมเตือนว่า “หากไม่จัดการปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปัญหาจะจัดการเราแทน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo