World News

‘สิงคโปร์-เกาหลีใต้’ ยืนยัน พบผู้ป่วย ‘ฝีดาษลิง’ รายแรก

‘สิงคโปร์’ เป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยืนยัน การพบผู้ติดเชื้อ “ฝีดาษลิง” ขณะที่ “เกาหลีใต้” ก็พบผู้ป่วยโรคนี้รายแรกเช่นกัน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง ที่พบในสิงคโปร์นั้น เป็นชายชาวอังกฤษ ที่พำนักอยู่ในสิงคโปร์ระหว่างวันที่ 15-17 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยเขามีผลตรวจโรคนี้ เมื่อวันจันทร์ (20 มิ.ย.) หลังจากมีผื่นคันที่ผิวหนัง มีอาการปวดหัว และเป็นไข่ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ฝีดาษลิง

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ แถลงว่า ในช่วงเวลาที่ชายผู้นี้อยู่ในสิงคโปร์นั้น เขาใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในห้องพักโรงแรม มีออกไปนวด และกินอาหารข้างนอก ในวันที่ 16 มิถุนายน

ขณะนี้ ทางการสิงคโปร์ สามารถระบุตัวผู้ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายนี้ได้ทั้งหมด 13 คน แล้ว และอยู่ระหว่างการติดตามเฝ้าดูอาการ

ส่วนในเกาหลีใต้นั้น ผู้ป่วยยืนยันโรคฝีดาษาลิง เป็นพลเมืองของเกาหลีใต้ ที่เข้ามารายงานตัวยังศูนย์ป้องกัน และควบคุมโรคเกาหลี (เคซีดีเอ) ด้วยตัวเอง หลังจากที่เดินทางกลับมาจากเยอรมนี โดยผู้ป่วยรายนี้ มีอาการปวดหัว ตั้งแต่ก่อนเดินทาง และเมื่อเดินทางมาถึงแล้ว ก็มีอาการเป็นไข้ เจ็บคอ เหนื่อยล้า และมีผื่นที่ผิวหนัง

เกาหลีใต้ ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนอาการผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิงรายที่ 2 ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ ที่เดินทางเข้าประเทศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมืองปูซาน หลังจากที่มีอาการของโรค และมีผื่นขึ้นตามผิวหนัง

ทั้งนี้ เคดีซีเอได้ยกระดับความเสี่ยงของโรคฝีดาษลิงจาก “ต้องใส่ใจ” เป็น “ต้องระวัง” และจะเพิ่มมาตรการป้องกันโรคนี้แพร่ระบาด โดยสาธารณสุขเกาหลีใต้กำหนดให้โรคฝีดาษลิงเป็นโรคติดเชื้อระดับ 2 จากทั้งหมด 4 ระดับ ปัจจุบันมีโรคติดเชื้อทั้งหมด 22 โรคอยู่ในระดับ 2 เช่น โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19  อหิวาตกโรค และโรคสุกใส

รัฐบาลเกาหลีใต้เผยเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า กำลังหาทางนำเข้ายาต้านไวรัสทีโควิริแมต (tecovirimat) ให้เพียงพอสำหรับรักษาผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงได้ 500 คนในเดือนหน้า โดยผู้ป่วยจะถูกแยกรักษาตัวในโรงพยาบาลเฉพาะทาง ส่วนผู้มีความเสี่ยงสูงที่จะแพร่เชื้อเนื่องจากสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยจะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 21 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo