World News

ระบาด 3 สัปดาห์ เจอผู้ป่วย ‘ฝีดาษลิง’ ทั่วโลก เกือบ 1 พันคนแล้ว

องค์การอนามัยโลก เผย พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในประเทศนอกทวีปแอฟริกาทั้งหมด 780 คน เพิ่มขึ้น 3 เท่า จากเมื่อสัปดาห์ก่อนที่มีราว 257 คน หลังจากที่โรคดังกล่าวได้แพร่เชื้อใน 27 ประเทศที่พบการระบาดได้ยากมาเป็นเวลา 3 สัปดาห์

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุในรายงานสถานการณ์ระบาดของโรคฝีดาษลิง ฉบับล่าสุดว่า ตัวเลขผู้ป่วยในประเทศต่าง ๆ นอกทวีปแอฟริกาช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา อาจต่ำกว่าความเป็นจริง แต่ยังคงประเมินให้โรคนี้มีความเสี่ยงระดับปานกลางทั่วโลก

ฝีดาษลิง

รายงานระบุด้วยว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ ส่วนใหญ่ในทวีปยุโรป และอเมริกาเหนือ รวมถึงผู้ป่วยรายใหม่จำนวนไม่มากในเม็กซิโก อาร์เจนตินา โมร็อกโก และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ขณะที่อังกฤษมียอดผู้ป่วยมากที่สุดถึง 207 คน ตามด้วยสเปน 156 คน และโปรตุเกส 138 คน แต่ยังไม่พบผู้เสียชีวิตจากโรคนี้

องค์การอนามัยโลก ชี้ว่า มีบางประเทศพบผู้ป่วยรายใหม่ ที่ไม่มีประวัติใกล้ชิดผู้ป่วย สะท้อนว่า ห่วงโซ่การติดเชื้ออาจขาดตอนไป เพราะตรวจไม่พบเชื้อไวรัสที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ ทำให้มีแนวโน้มสูงที่จะพบผู้ป่วยรายใหม่ในประเทศอื่น ๆ รวมถึงทำให้พบการแพร่กระจายมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้ป่วยจำนวนมาก ไม่ได้มีอาการเหมือนในภาพถ่ายทางคลินิกที่เห็นกันทั่วไป แต่มีผู้ป่วยบางรายเผยว่า มีตุ่มหนองเกิดขึ้นบนผิวหนังก่อนอาการอื่น ๆ เช่น มีไข้ ปวดหัว อาการบวม ปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อ รวมถึงผื่นคัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo