World News

‘โรช’ พัฒนาชุดตรวจ ‘โรคฝีดาษลิง’ แบบ PCR หลังพบระบาดแล้วใน 22 ประเทศ

 “โรช” เผย หน่วยงานในเครือ พัฒนาชุดตรวจ 3 แบบ สำหรับการตรวจหาเชื้อไวรัส “โรคฝีดาษลิง” ที่กำลังแพร่กระจายออกนอกพื้นที่แพร่ระบาดของแอฟริกาเมื่อไม่นานมานี้

บริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำของโลก “โรช” แถลงว่า บริษัท และบริษัทในเครืออย่าง ทีไอบี โมลบิโอล (TIB Molbiol) ได้พัฒนาชุดตรวจไวรัสฝีดาษลิง LightMix Modular Virus จำนวน 3 แบบ

แบบแรกจะใช้ตรวจจีนัสไวรัสออร์โธพอกซ์ (Orthopoxvirus) ซึ่งรวมถึงไวรัสฝีดาษลิงทุกสายพันธุ์ ที่พบในแอฟริกาตะวันตก และแอฟริกากลาง

โรคฝีดาษลิง

แบบที่ 2 เป็นชุดตรวจหาไวรัสฝีดาษลิงโดยตรง โดยเฉพาะสายพันธุ์แอฟริกาตะวันตก และแอฟริกากลาง โดยสำหรับนักวิจัยที่ต้องการทราบผลตรวจทั้ง 2 แบบนี้ ทางบริษัทจะมีชุดตรวจแบบที่สาม ที่ใช้ตรวจหาจีนัสไวรัสออร์โธพอกซ์ได้พร้อม ๆ กันกับไวรัสฝีดาษลิง

ฝีดาษลิงเกิดขึ้นครั้งแรก โดยนักวิทยาศาสตร์ในห้องปฏิบัติการ ซึ่งตรวจพบในคนที่ติดเชื้อมาจากลิง โดยโรคนี้มีการระบาดในแถบแอฟริกา แต่เมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว มีรายงานพบในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นผู้เดินทางมาจากแถบแอฟริกา จัดว่าเป็นโรคจากสัตว์สู่คน พบการติดเชื้ออย่างมาก แถบแอฟริกากลาง และแอฟริกาตะวันตก

ล่าสุด มีรายงานว่า มี 22 ประเทศแล้ว ที่รายงานถึงการพบผู้ติดเชื้อโรคนี้ โดยมีผู้ป่วยโดยรวมราว  309 ราย ซึ่งเกือบ 3 ใน 4 ของจำนวนทั้งหมด พบในประเทศสเปน โปรตุเกส และสหราชอาณาจักร

โรคฝีดาษลิง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo