World News

‘เยลเลน’ เชื่อเศรษฐกิจสหรัฐไม่ถดถอยรุนแรง เงินเฟ้อชะลอตัว ตลาดแรงงานแกร่ง

ขุนคลังสหรัฐ “เจเน็ต เยลเลน” ยังมองในแง่ดี ชี้ เศรษฐกิจติดลบ 2 ไตรมาส แม้จะบ่งชี้ถึงภาวะถดถอย แต่เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ ที่จะลดอัตราเงินเฟ้อลงมา โดยที่ยังสามารถรักษาการจ้างงานเต็มอัตราไว้ด้วย 

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวว่า เธอยังคงมองว่ามีความเป็นไปได้ที่การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ จะติดลบเป็นเวลา 2 ไตรมาส ซึ่งเป็นเกณฑ์บ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่เธอเชื่อว่า มีความเป็นไปได้ที่เงินเฟ้อจะชะลอตัวลง โดยที่ยังคงมีการจ้างงานเต็มศักยภาพ

เศรษฐกิจสหรัฐ

ขุนคลังสหรัฐ ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่การขยายตัวของเศรษฐกิจจะติดลบ 2 ไตรมาส และคนส่วนใหญ่ก็คิดเช่นนั้น แต่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยมีหลายแบบด้วยกัน โดยมีทั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอยแบบลึก (deep recession) เศรษฐกิจถดถอยแบบตื้น (shallow recession) เศรษฐกิจที่ถดถอยลงชั่วคราว และจากนั้นฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และภาวะเศรษฐกิจถดถอย ที่อาจทำให้อัตราว่างงานขยับขึ้นเล็กน้อย ทั้งหมดนี้แม้จะอยู่ในหมวดของภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ก็มีระดับที่แตกต่างกัน

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อเร็ว ๆ นี้ นางเยลเลนได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยได้ แม้ว่าการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งผลให้อุปสงค์ภายในประเทศชะลอตัวลงก็ตาม โดยการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ส่งผลให้บรรดานักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากขึ้นคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปี 2566

อย่างไรก็ดี นางเยลเลน แสดงความเชื่อมั่นว่า นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ไม่คาดว่าเศรษฐกิจจะถดถอย เนื่องจากพวกเขาพิจารณาถึงปัจจัยเฉพาะของเศรษฐกิจหลังการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งรวมถึงอัตราการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงาน (labor force participation rate) ที่ลดลงอย่างมาก

“ตลาดแรงงานของสหรัฐอยู่ในภาวะที่ตึงตัวอย่างมาก และค่าแรงก็พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่หากเราเห็นประชาชนกลับเข้าสู่ตลาดแรงงาน นั่นหมายความว่า ภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานอาจจะบรรเทาลง และอาจช่วยให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อลดลงด้วย ดิฉันมองว่า เราควรพิจารณาถึงสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันด้วย”

เศรษฐกิจสหรัฐ
เจเน็ต เยลเลน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo