World News

‘เยลเลน’ เผย ‘สหรัฐ’ กำลังเจรจาชาติพันธมิตร หาทางคุม ‘ราคาน้ำมันรัสเซีย’

ขุนคลังสหรัฐ “เจเน็ต เยลเลน” เผย สหรัฐกำลังเจรจากับแคนาดา และชาติพันธมิตรอื่น ๆ เพื่อหาทางควบคุมรายได้จากน้ำมันของรัสเซียให้มากขึ้น รวมถึง การกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐ แคนาดา และชาติพันธมิตร กำลังพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องการกำหนดเพดานราคา หรือ การควบคุมราคา ที่จะช่วยทำให้มาตรการควบคุมพลังงานรัสเซีย ของยุโรป สหรัฐ สหราชอาณาจักร และชาติอื่น ๆ ซึ่งบังคับใช้ไปแล้วก่อนหน้านี้ เข้มงวด และแข็งแกร่งมากขึ้น

shutterstock 1796991745

วิธีการดังกล่าว จะช่วยกดราคาน้ำมันรัสเซีย ให้ลดต่ำลง และทำให้รายได้ของรัสเซียลดน้อยลง ทั้งยังจะช่วยให้มีปริมาณการจัดหาน้ำมันออกสู่ตลาดโลกมากขึ้นด้วย

“ดิฉันคิดว่า การควบคุมราคาเป็นแนวทางสำคัญ ที่จะป้องกันผลกระทบต่าง ๆ ไม่ให้ลุกลามไปยังประเทศที่มีรายได้ต่ำ และประเทศที่กำลังพัฒนา ซึ่งประเทศเหล่านี้กำลังประสบกับความยากลำบากจากต้นทุนพลังงาน และอาหารที่พุ่งขึ้นอย่างมาก”

ขุนคลังสหรัฐ บอกด้วยว่า วิธีการควบคุมราคา เป็นการกำหนดเพดานราคาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถทำได้ ผ่านกลไกในการจำกัด หรือห้ามการประกันภัย หรือการจัดหาเงินทุนสำหรับการขนส่งน้ำมันของรัสเซียที่เกินจำนวนที่กำหนด

ทางด้านนางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแคนาดา แสดงความเห็นว่า แคนาดามองว่า ความพยายามที่จะจำกัดรายได้น้ำมันของรัสเซีย เป็นแนวคิดที่ค่อนข้างดีมาก แต่ก็ต้องตระหนักด้วยว่า เรื่องนี้จะเป็นความท้าทายสำหรับประเทศในุยุโรป

ทั้งนี้ สหรัฐ แคนาดา อังกฤษ และอีกบางประเทศได้ประกาศระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย แต่สหภาพยุโรป (อียู) ยังจำเป็นต้องพึ่งพาน้ำมันดิบจากรัสเซียในระดับที่สูงมาก

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะหยั่งเสียงเรื่องแผนการด้านราคาน้ำมัน ในการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ (จี7) ที่เยอรมนีในสัปดาห์หน้าหรือไม่ นางเยลเลนกล่าวว่า “เรากำลังผลักดันเรื่องนี้ร่วมกับบรรดาชาติพันธมิตรอย่างจริงจัง”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo