World News

‘น้ำมัน WTI’ ใกล้หลุด 120 ดอลลาร์ หวั่นความต้องการร่วง หลัง ‘เซี่ยงไฮ้’ ล็อกดาวน์บางส่วน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดราคาใกล้หลุดจากระดับ 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในการซื้อขายที่ตลาดเอเชีย ช่วงเช้านี้ หลังนครเซี่ยงไฮ้ ประกาศล็อกดาวน์พื้นที่บางส่วน สกัดการระบาดของโควิด และเตรียมปูพรมตรวจครั้งใหญ่ ช่วงสุดสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนกรกฎาคม ซื้อขายผ่านระบบ ปรับตัวลง 78 เซนต์ หรือ 0.64% แตะที่ 120.73 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่เมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ  ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนกรกฎาคม ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 60 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 121.51 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนสิงหาคม ลดลง 51 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 123.07 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

shutterstock 1728975424

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันถูกกดดันจากรายงานข่าวที่ว่า นครเซี่ยงไฮ้ประกาศล็อกดาวน์ เขตหมินหัง ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเซี่ยงไฮ้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

การล็อกดาวน์จะเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าวันเสาร์นี้ (11 มิ.ย.) และสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 2 วัน อย่างไรก็ดี ประชาชนในเขตหมินหังมีความเสี่ยงที่จะถูกสั่งให้อยู่แต่ในบ้านต่อไปอีก 2 สัปดาห์ หากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ

นอกจากนี้ เซี่ยงไฮ้ประกาศปูพรมตรวจเชื้อโควิด-19 ครั้งใหญ่ในหลายเขตในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยกำหนดว่าประชาชนในเขตเหล่านี้จะต้องเข้ารับการตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันการแพร่ระบาดซ้ำอีก

แม้อัตราการติดเชื้อโควิด-19 ของจีนจะต่ำเมื่อเทียบกับทั่วโลก แต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้ยกระดับนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid) โดยระบุว่าเป็นมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องผู้สูงอายุและระบบการแพทย์ของจีน แม้ประเทศอื่นจะเริ่มหันมาใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19 แล้วก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo