Business

พลังงาน ไล่บี้ ‘ลดค่าการกลั่น’ หวังกดราคาน้ำมัน

พลังงาน ไล่บี้ ‘ลดค่าการกลั่น’ ทั้งขอความร่วมมือ และ ใช้กฏหมายควบคุม หวังกดราคาน้ำมัน ลดเงินเฟ้อ ที่พุ่งสูงสุดในรอบ 13 ปี แตะ 7.1%

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพลังงาน กล่าวว่าขณะนี้รัฐบาลกำลังหารือทุกภาคส่วน เพื่อลดค่าครองชีพ ด้วยการหาแพกเกจใหม่ในการลดราคาพลังงาน หลังราคาสูงยืดเยื้อ ท่ามกลางภาะเงินเฟ้อของไทยสูงขึ้นสูงสุดในรอบ 13 ปี แตะ 7.1% ในเดือน พฤษภาคม 2665  ในขณะที่ มาตรการดูแลราคาพลังงานบางส่วนจะหมดลงในเดือน มิถุนายนนี้

ลดค่าการกลั่น

ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ไม่ขึ้นราคา

ดังนั้น แพ็กเกจใหม่จะสรุปได้ก่อนสิ้นเดือนนี้ ในส่วนของค่าไฟฟ้านั้น มีนโยบายชัดเจนว่า แม้ต้นทุนค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือ เอฟที ในงวดใหม่ ระหว่างเดือนกันยายน-ธันวาคม จะขยับขึ้นอีก แต่รัฐบาลจะดูแลสำหรับประชาชนที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ค่าไฟฟ้าจะไม่ขยับขึ้น โดยคงราคาเท่าเดิมจ่ายเท่ากับงวด เดือนมกราคม – เมษายน และงวดเดือน พฤษภาคม – สิงหาคม

บี้ลดค่าการกลั่น หวังกดราคาน้ำมัน ลดเงินเฟ้อ

ขณะนี้รัฐบาลกำลังดูแนวทาง เรื่องราคาน้ำมันดีเซลซึ่งส่งผลต่อภาวะเงินเฟ้อ และกระทบคนส่วนใหญ่ ทั้งนี้ ที่มีผู้เสนอให้ลดค่า การกลั่นน้ำมันของโรงกลั่นฯ มีค่าการกลั่นที่สูงมาก โรงกลั่นมีกำไร กระทรวงพลังงาน จึงขอความร่วมมือโรงกลั่น ให้ลดค่าการกลั่น ควบคู่กับการใช้กฏหมายที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดูแลว่าจะทำให้ลดค่า การกลั่นได้หรือไม่ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งให้ราคาน้ำมัน ลดลง

ได้แก่ กฏหมายของกระทรวงพาณิชย์ กฏหมายสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค และกฏหมายของกระทรวงพลังงาน ซึ่งจะมีความชัดเจนในเดือนนี้เช่นกัน

ลดค่าการกลั่น

การลดค่าการกลั่น จะเป็นแนวทางหนึ่งช่วยลดราคาน้ำมัน แต่ก็ต้องดูด้วยว่า ด้วยการค้าเสรี หากเราทำให้ราคาขายในประเทศลดลง โรงกลั่นฯจะหันไปส่งออกจนกระทบปริมาณในประเทศหรือไม่ ต้องใช้ทั้งการขอความร่วมมือ และการใช้ข้อกฏหมายควบคู่กันไป  ต้องให้ความเป็นธรรมทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการ

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า รัฐบาลพยายามประคับประคองค่าน้ำมันที่สูงขึ้น ใช้กลไกต่างๆ มาดูแล ทั้งค่าไฟฟ้า ราคาน้ำมัน ก๊าซหุงต้มและอื่นๆ  ราคาในไทยถูกกว่าเพื่อนบ้าน จนมีปัญหาการลักลอบเข้ามาเติมน้ำมันในไทยตามตะเข็บชายแดน ในขณะที่ไทยใช้เงินดูแลราคาพลังงานไปกว่า 2 แสนล้านบาทแล้ว

ลดค่าการกลั่น

เตรียมประชุมถก แพกเกจใหม่ ช่วยเหลือประชาชน

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงาน ธนาคารแห่งประเทศไทย สภาพัฒน์ กระทรวงการคลัง จะมีการประชุมร่วมกันในเร็วๆนี้ ว่าจะเดินหน้าดูแลกันต่อไปอย่างไร ซึ่งต้องขอความร่วมมือประชาชน ประหยัดพลังงานกันอย่างต่อเนื่องจริงจัง

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในส่วนของดีเซล หากดูมาตรการคนละครึ่งแล้ว ราคาจะต้องสูงกว่า 36 บาท/ลิตร แต่ทางกระทรวงพลังงานมีความชัดเจนว่าจนถึงสิ้นเดือนนี้ ราคาจะไม่สูงกว่า 35 บาท/ลิตร จากที่ราคาในขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 34 บาท/ลิตร ส่วนในเดือนถัดไป ราคาจะขยับอย่างไร ก็ขึ้นกับแพกเกจใหม่ในการเข้ามาดูแล

โดยในส่วนของการดูแลค่าไฟฟ้านั้น ก็คงจะต้องขอความร่วมมือ บมจ.ปตท.เข้ามาดูแลร่วมเพิ่มเติมกับ กฟผ. ขณะนี้ ปตท.ได้ร่วมลดภาระ ยืดหนี้การจ่ายค่าก๊าซธรรมชาติ เดือนพฤษภาคม 2565 มูลค่า 1.3 หมื่นเป็นเวลา 3-4 เดือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo