World News

‘อนามัยโลก’ เชื่อ ‘ฝีดาษลิง’ ระบาดไม่รุนแรง

องค์การอนามัยโลก เชื่อ โรคฝีดาษลิงจะไม่แพร่ระบาดรุนแรงนอกทวีปแอฟริกา และยังไม่จำเป็นต้องเร่งรีบฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนทั้งประเทศ

ความเห็นดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) เปิดเผยว่า กำลังเตรียมการจะใช้วัคซีนจีนนีออส เพื่อป้องกันฝีดาษลิง ขณะที่รัฐบาลเยอรมนีก็ระบุว่า กำลังประเมินทางเลือกในการฉีดวัคซีนเช่นกัน ส่วนที่อังกฤษเริ่มมีการฉีดวัคซีนป้องกันฝีดาษลิงให้แก่บุคลากรทางการแพทย์บางส่วนไปแล้ว

ฝีดาษลิง

เวลานี้หน่วยงานด้านสาธารณสุขทั้งในสหรัฐและยุโรป กำลังตรวจสอบผู้ต้องสงสัยว่า อาจติดเชื้อฝีดาษลิงกว่า 100 คน การระบาดในสหรัฐและยุโรปในครั้งนี้ถือว่าเป็นการระบาดนอกภูมิภาคแอฟริกาครั้งรุนแรงที่สุด ส่วนที่แอฟริกา โรคฝีดาษลิงถูกจัดเป็นโรคประจำถิ่นไปแล้ว

เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า มาตรการเบื้องต้นในการควบคุมการแพร่ระบาดคือ การติดตามตัวผู้ต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อ และแยกตัวเพื่อทำการรักษาต่อไป ส่วนการใช้วัคซีนต้านฝีดาษลิง อาจทำให้เกิดอาการข้างเคียงในบางคนได้

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่าการระบาดของโรคฝีดาษลิง เกิดจากสาเหตุใดกันแน่ ผู้ติดเชื้อที่พบส่วนใหญ่เป็นชายรักเพศเดียวกัน และเกือบทั้งหมดเคยมีประวัติเดินทางไปแอฟริกา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo