World News

‘เบลเยียม’ เริ่มประเทศแรก กักตัวผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง 21 วัน

“เบลเยียม” นำร่องประเทศแรก กักตัวผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง 21 วัน สกัดเชื้อแพร่ระบาดในประเทศ

สำนักข่าวเดลีเมล รายงานว่า เบลเยียม กลายเป็นประเทศแรกที่ออกมาตรการเข้ม บังคับผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงกักตัวเป็นเวลา 21 วัน หรือ 3 สัปดาห์ หวังสกัดไม่ให้เชื้อฝีดาษลิงระบาดในประเทศ

ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง

ทั้งนี้ เนื่องจากล่าสุดมีการยืนยันการระบาดหนัก 14 ประเทศ และแพทย์เตือนถึงการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ในกรณีของสหราชอาณาจักร

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขเบลเยียม ได้ออกมาตรการบังคับให้ผู้ที่ผลตรวจยืนยันติดเชื้อฝีดาษลิง (monkeypox) ที่กำลังระบาดในหลายประเทศ ส่วนใหญ่เป็นประเทศในทวีปยุโรป ให้ผู้ที่ได้รับการตรวจวินิจฉัย และผลออกมายืนยันว่าติดเชื้อฝีดาษลิง จะต้องกักตัวจนกว่าแผลจะหาย ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 21 วัน หรือ 3 สัปดาห์ หลังจากบันทึกผู้ป่วยในประเทศแล้ว 3 ราย

ขณะที่แพทย์เตือนว่า สหราชอาณาจักร กำลังเผชิญกับการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก และการตอบสนองของรัฐบาลก็สำคัญ ในการควบคุมการแพร่กระจาย

ดร.แคลร์ ดิวสแนป ประธานสมาคมสุขภาพทางเพศและเอชไอวีแห่งอังกฤษ กล่าวว่า การระบาดอาจมีผลกระทบอย่างใหญ่หลวง ต่อการเข้าถึงบริการสุขภาพทางเพศในสหราชอาณาจักร

ฝีดาษ1
ภาพจาก เดลีเมล

ด้าน องค์การอนามัยโลก (WHO) คาดว่าปริมาณผู้ป่วยเป็นโรคฝีดาษลิงจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในหลายพื้นที่ทั่วโลกหลัง WHO อยู่ระหว่างการยกระดับการเฝ้าระวังไปในหลายประเทศที่ไม่เคยพบการระบาดของโรคดังกล่าวมาก่อน

ล่าสุด พบผู้ป่วยโรคชนิดนี้แล้ว 92 คน และต้องสงสัยว่าป่วยเป็นโรคข้างต้นอีก 28 คนใน 14 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ ออสเตรเลีย, เบลเยียม, แคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, โปรตุเกส, สเปน, สวีเดน, สวิตเซอร์แลนด์, อิสราเอล, สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

มาตรการเข้มงวดของเบลเยียม มีขึ้นหลังจากที่ องค์การอนามัยโลก’ หรือ WHO รายงานสถานการณ์ระบาดของโรคฝีดาษลิง ยืนยันพบผู้ติดเชื้อ จำนวน 92 ราย สงสัย 28 ราย ใน 12 ประเทศ ระหว่างวันที่ 13-21 พฤษภาคม 2565 ได้แก่ ออสเตรเลีย, เบลเยียม, แคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, โปรตุเกส, สเปน สวีเดน, สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา

ที่มา: เดลีเมล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo