World News

อดีตประธานอย.สหรัฐ เตือน ยอดติดเชื้อ ‘ฝีดาษลิง’ พุ่ง บ่งชี้โรคระบาดเป็นวงกว้าง

อดีตประธานอย.สหรัฐ “นพ.สก็อตต์ ก็อตต์ลีบ” เตือน จำนวนผู้ติดเชื้อ “โรคฝีดาษลิง” ที่พุ่งสูงขึ้นทั้งในยุโรป และสหรัฐ บ่งชี้ว่า โรคได้แพร่กระจายออกไปเป้นวงกว้างแล้ว แต่ยังเชื่อ ไม่รุนแรงเท่าโควิด 

นพ.สก็อตต์ ก็อตต์ลีบ อดีตประธาน คณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) หรือ อย.สหรัฐ ให้สัมภาษณ์ รายการ “Squawk Box” ทางสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิง ที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ และยุโรป บ่งชี้ว่า ไวรัสดังกล่าวได้แพร่กระจายไปทั่วชุมชนต่าง ๆ เป็นวงกว้างแล้ว

ฝีดาษลิง

ฝีดาษลิงระบาดในระดับชุมชนแล้ว แต่ไม่น่าจะแรงเท่าโควิด

อย่างไรก็ดี เขาคาดว่าการแพร่ระบาดอาจจะไม่รุนแรงเท่ากับโรคโควิด-19

“ตอนนี้มีการแพร่ระบาดในระดับชุมชนแล้ว จึงเป็นการยากที่จะเพิกเฉยต่อเรื่องนี้ได้ อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่า โรคนี้ไม่น่าจะกลายเป็นโรคระบาดร้ายแรง เพราะเป็นไวรัสที่แพร่เชื้อได้ยาก”

เขาบอกด้วยว่า  โรคนี้เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสที่พบได้ยาก ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ต่อมน้ำเหลืองโต ผื่นขึ้นตามร่างกายและใบหน้า โดยโรคแพร่กระจายผ่านการสัมผัสกับแผลของผู้ติดเชื้อ และมีระยะฟักตัวนาน 21 วันขึ้นไป นั่นหมายความว่า หลายคนอาจกำลังมีไวรัสฟักตัวอยู่ เนื่องจากผู้ติดเชื้อมักไม่ได้รับการวินิจฉัยหรือวินิจฉัยผิดพลาด

ทั้งนี้ โรคฝีดาษลิงกลับมาระบาดอีกครั้งในไนจีเรียเมื่อปี 2560 และได้แพร่ระบาดในหลายประเทศในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขต้องแจ้งเตือนแพทย์ และประชาชนเกี่ยวกับไวรัสดังกล่าว

นพ.ก็อตต์ลีบ กล่าวเพิ่มเติมว่า มีผู้ติดเชื้อหลายรายที่ไม่มีความเกี่ยวข้องหรือใกล้ชิดกัน ซึ่งบ่งชี้ว่ามีการแพร่ระบาดในชุมชนเป็นวงกว้างแล้ว โดยตัวเลขจริงอาจมีมากกว่าที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขพบอยู่มาก เนื่องจากไวรัสมีระยะฟักตัวนาน และแพทย์ยังไม่ทราบวิธีตรวจพบโรคดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo