World News

‘สหรัฐ’ เร่งสอบ ‘เด็กเล็กป่วยตับอักเสบรุนแรง’ ยันไม่เกี่ยว ‘วัคซีนโควิด’

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ เร่งตรวจสอบกรณีที่มีเด็ก 109 ราย เป็นโรคตับอักเสบรุนแรง ซึ่งรวมถึงเด็กที่เสียชีวิตแล้ว 5 ราย เพื่อหาสาเหตุว่า เกิดจากอะไร ในเบื้องต้นเชื่อว่าเกิดจากการติดเชื้ออะดีโนไวรัส ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนโควิด

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี)  เปิดเผยว่า ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาใน 25 รัฐ และเขตแดน พบว่า มีเด็กป่วยด้วยโรคตับอักเสบเป็นจำนวนมาก ในจำนวนนี้มีมากกว่า 90% ถูกนำตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และ 14% ต้องได้รับการปลูกถ่ายตับ ซึ่งในขณะนี้เด็กป่วยส่วนใหญ่หายดี และออกจากโรงพยาบาลแล้ว

shutterstock 2150529127

โรคตับอักเสบเกิดจากการอักเสบของตับ ซึ่งมักเกิดจากการติดเชื้อไวรัส แต่ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ก็สามารถเป็นสาเหตุด้วยเช่นกัน และการเกิดโรคดังกล่าวในเด็กไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ส่วนใหญ่มักไม่รุนแรง

แม้เด็กมากกว่าครึ่งหนึ่ง ได้รับการยืนยันว่า ติดเชื้ออะดีโนไวรัส แต่เจ้าหน้าที่ซีดีซี กล่าวว่า พวกเขายังไม่ทราบว่า อะดีโนไวรัสเป็นสาเหตุที่แท้จริงหรือไม่ โดยอะดีโนไวรัสเป็นไวรัสทั่วไป ที่มักทำให้เกิดอาการไข้หวัดเล็กน้อย หรือมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ หรือมีปัญหาในกระเพาะอาหารและลำไส้

ทั้งนี้ ยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคตับอักเสบชนิดรุนแรงในเด็กที่มีสุขภาพแข็งแรง แม้ว่าโรคดังกล่าวมีความเชื่อมโยง กับการเจ็บป่วยในเด็กที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

“เรายังไม่รู้ว่าปัจจัยอื่น ๆ อาจมีบทบาทอย่างไร เช่น การสัมผัสกับสิ่งแวดล้อม ยารักษาโรค หรือการติดเชื้ออื่น ๆ ของเด็ก ๆ” ดร.เจย์ บัตเลอร์ รองผู้อำนวยการฝ่ายโรคติดเชื้อ ของซีดีซี กล่าว

ตับอักเสบในเด็กไม่เกี่ยว “วัคซีนโควิด”

เขาบอกด้วยว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ไม่ใช่สาเหตุของการเจ็บป่วยดังกล่าว โดยเด็ก ๆ เหล่านั้น มีอายุเฉลี่ย 2 ปี ซึ่งหมายความว่าส่วนใหญ่ยังไม่อยู่ในเกณฑ์เข้ารับวัคซีนโควิด

shutterstock 1168304533

กระนั้นก็ตาม ซีดีซี จะตรวจสอบว่า การติดเชื้อที่เกิดขึ้น มีความเกี่ยวข้องกับไวรัสโควิด-19 หรือไม่ ซึ่งดร.บัตเลอร์ระบุว่า เด็ก 9 รายแรกในรัฐแอละแบมา ที่เป็นโรคตับอักเสบขั้นรุนแรงนั้น ไม่ได้เป็นโรคโควิดแต่อย่างใด

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ซีดีซีได้ออกประกาศเตือนด้านสุขภาพทั่วประเทศเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา เกี่ยวกับกลุ่มผู้ป่วยตับอักเสบขั้นรุนแรงในเด็ก 9 คนในรัฐแอละแบมา

ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และได้ระบุถึงการพบโรคตับอักเสบรุนแรงโดยไม่ทราบสาเหตุในเด็กอย่างน้อยใน 11 ประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo