COVID-19

วิเคราะห์แล้ว 6 สาเหตุ ‘ตับอักเสบปริศนา’ ในเด็กเล็ก โอไมครอนเอี่ยวด้วย

“หมออนันต์” เผย 6 สมมติฐาน “ตับอักเสบปริศนา” ในเด็กเล็ก ติดเชื้อ Adenovirus-โอไมครอน

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา ได้โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ถึงสาเหตุปรากฏการณ์ตับอักเสบปริศนาในเด็กเล็ก โดยระบุว่า

ตับอักเสบปริศนา

สมมติฐานล่าสุดที่ผู้เชี่ยวชาญของ UK รวบรวม เพื่อวิเคราะห์สาเหตุปรากฏการณ์ตับอักเสบปริศนาในเด็กเล็ก ที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ A-E และมีแนวโน้มที่พบเคสลักษณะนี้ในหลายประเทศ

ประเด็นคือ ทั้งหมดยังเป็นสมมติฐานที่เป็นไปได้ ที่อ้างอิงจากข้อเท็จจริง แต่ยังไม่มีข้อสรุปที่อธิบายถึงสาเหตุที่แท้จริงได้ สรุปสมมติฐานเป็น 6 ข้อใหญ่ ๆ คือ

1. เกิดจากการติดเชื้อ Adenovirus สายพันธุ์ที่พบได้ทั่วไป (ข้อมูลล่าสุดชี้ไปที่ Adenovirus 41)

แต่การติดเชื้อไวรัสที่ปกติไม่ก่อให้เกิดอาการรุนแรง ทำให้ผู้ป่วยเด็กเหล่านี้มีอาการตับอักเสบรุนแรง เนื่องจากการตอบสนองของโฮสต์ ต่อการติดเชื้อของไวรัสที่เปลี่ยนแปลงไป

เช่น การล็อกดาวน์ ไม่ได้มีโอกาสให้ไปรับเชื้อตามธรรมชาติส่งผลให้ภูมิคุ้มกันที่ควรได้จากธรรมชาติมีไม่มากพอ หรือ การไปติดไวรัสโรคโควิดแล้วทำให้ภูมิผิดปกติหลังจากหาย ทำให้การติดเชื้อ Adenovirus รุนแรงกว่าปกติ หรือ เป็นอาการที่เด็กไปติด Adenovirus พร้อม ๆ กับ SARS-CoV-2 ทำให้เกิดอาการที่รุนแรงมากกว่าปกติ หรือ ปัจจัยอื่น ๆ เช่น มลพิษ สารพิษ หรือ อะไรที่ทำให้เด็กติดเชื้อ Adenovirus ได้ง่ายและมีอาการรุนแรงขึ้น

ตับอักเสบ 1

2. เกิดจากการติดเชื้อ Adenovirus สายพันธุ์ใหม่ ที่ไม่เคยพบในประชากรเด็กมาก่อน โดยอาจจะมีปัจจัยร่วมเหมือนกรณีที่ 1 ด้วยก็ได้

3. เป็นอาการที่เป็นผลสืบเนื่องจากที่เด็กติด SARS-CoV-2 มา หรือ เป็นหนึ่งของอาการ Long COVID และ เนื่องจากเพิ่งมาพบมากในช่วง โอไมครอนระบาด จึงอาจเป็นไปได้ที่ อาจจะเป็นอาการที่จำเพาะต่อการติดเชื้อโอไมครอนในเด็ก

4. เป็นผลจากปัจจัยอื่นที่ไม่เกี่ยวกับเชื้อโรค แต่เป็น ยา สารพิษ มลพิษต่างๆ

5. เกิดจากการติดเชื้อที่ยังไม่มีการค้นพบว่าเป็นเชื้ออะไร ที่อาจจะเป็นการติดเชื้อดังกล่าวโดยตรง หรือ ไปติดร่วมกับเชื้อโรคตัวอื่นๆ

6. เกิดจากไวรัส SARS-CoV-2 สายพันธุ์ที่มีการกลายพันธุ์ไป จนแตกต่างจากสายพันธุ์อื่น ๆ ซึ่ง ตำแหน่งกลายพันธุ์นั้น อาจทำให้ไวรัสเข้าทำลายตับได้มากกว่าสายพันธุ์ปกติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo