World News

‘สหรัฐฯ’ ส่งทหาร 7,000 ไปยุโรปตะวันออก ไบเดนย้ำ ไม่ร่วมการต่อสู้ในยูเครน

‘สหรัฐฯ’ ประกาศส่งทหารไปยุโรปตะวันออก ย้ำว่าไปเพื่อปกป้องพันธมิตรนาโต และจะไม่เข้าร่วมการต่อสู้ในยูเครน 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ได้ออกคำสั่งส่งกองกำลังทั้งภาคพื้นและอากาศที่ประจำการในยุโรป ไปประจำการใน เอสโตเนีย, ลัตเวีย, ลิทัวเนีย, โปแลนด์, โรมาเนีย และเยอรมนี เพื่อตอกย้ำพันธสัญญาของสห รัฐฯ ที่จะปกป้องนาโต้

สหรัฐฯ

“เรากำลังใช้ขั้นตอนต่างๆ เพื่อป้องกันพันธมิตรนาโตของเรา โดยเฉพาะในตะวันออก” โดยในวันศุกร์ นาโต้จะจัดการประชุมสุดยอดชาติสมาชิกทั้ง 30 ประเทศ รวมทั้งหุ้นส่วนใกล้ชิด เพื่อแสดงความเห็นหนึ่งเดียว และวางแผนขั้นต่อไป”

ปกป้องชาติสมาชิกนาโต

ไบเดนแสดงความชัดเจนด้วยว่า กองทัพสห รัฐ ได้ไปยุโรปเพื่อเข้าร่วมการต่อสู้ในยูเครน แต่ไปเพื่อปกป้องชาติสมาชิกนาโตเท่านั้น

“แม้ว่าเราจะให้ความช่วยเหลือด้านการป้องกันแก่ยูเครนไปแล้วมากกว่า 650 ล้านดอลลาร์เมื่อปีก่อน แต่ผมขอพูดอีกครั้ง กองทัพของเราไม่ และจะไม่เข้าร่วมในความขัดแย้งกับรัสเซียในยูเครน กองกำลังของเราไม่ได้ไปยุโรปเพื่อต่อสู้ในยูเครน แต่เพื่อปกป้องพันธมิตรนาโต้ของเราและสร้างความมั่นใจให้พันธมิตรทางตะวันออก อย่างที่ผมเคยพูดอย่างชัดเจนว่า สห รัฐฯ จะปกป้องทุกตารางนิ้วของดินแดนนาโต ด้วยขุมกำลังทั้งหมดของอเมริกา”

หลังจากการประกาศของนายไบเดนไม่นาน เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงกลาโหมสห รัฐฯ เปิดเผยว่า เพนตากอนได้รับคำสั่งให้เคลื่อนกำลังพล 7,000 นาย ไปยังยุโรปแล้ว โดยจะออกเดินทางภายในไม่กี่วันข้างหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo