World News

‘เมตา’ ส่งสัญญาณปิด ‘เฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม’ ในยุโรป เหตุขัดแย้งแชร์ข้อมูล

“เมตา” เผย อยู่ระหว่างการพิจารณา ที่จะปิดให้บริการ “เฟซบุ๊ก” และ “อินสตาแกรม” ในยุโรป หากไม่ได้รับอนุญาตให้ส่งข้อมูลผู้ใช้งาน กลับไปยังสหรัฐ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมตา แพลตฟอร์ม อิงค์” ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี บริษัทแม่ของสื่อโซเชียลมีเดียชื่อดัง “เฟซบุ๊ก” ได้ออกคำเตือนถึงการยุติให้บริการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังของบริษัท อย่าง เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรมในยุโรป จากการที่หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบของยุโรปกำลังร่างกฎหมายใหม่ สำหรับการกำหนดวิธีถ่ายโอนข้อมูลผู้ใช้งาน ที่เป็นพลเมืองของยุโรป ไปนอกภูมิภาค

เฟซบุ๊ก

“หากไม่มีการนำกรอบการดำเนินงานของการถ่ายโอนข้อมูลไปนอกภูมิภาค และเราไม่สามารถใช้ข้อสัญญามาตรฐาน หรืออาศัยวิธีอื่นในการถ่ายโอนข้อมูลจากยุโรปไปยังสหรัฐ ก็มีแนวโน้มว่า เราอาจจะไม่สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการที่มีความสำคัญที่สุดของเราจำนวนหนึ่ง รวมถึง เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ในยุโรป”

เมตา บอกด้วยว่า เหตุการณ์ดังกล่าว จะส่งผลในทางลบต่อการทำธุรกิจ สถานะทางการเงิน และผลการดำเนินงานของบริษัท

เตือนบริษัทแม่เฟซบุ๊ก อย่าแบล็กเมล์ยุโรป

ขณะที่ นายแอกเซล วอส สมาชิกสภายุโรป ทวีตข้อความถึงท่าทีของเมตาว่า บริษัทจะมาแบล็กเมล์ยุโรป เพื่อให้ยกเลิกมาตรฐานต่าง ๆ ในการปกป้องข้อมูลไม่ได้ โดยการออกจากตลาดสหภาพยุโรป (อียู) ก็จะสร้างความเสียหายให้กับพวกเขาเอง

โฆษกเมตา เคยระบุว่า บริษัทไม่ได้ต้องการ หรือมีแผนที่จะถอนตัวออกจากยุโรปแต่อย่างใด และว่า บริษัทเคยหยิบยกความกังวลดังกล่าวมาพูดถึงในรายงานฉบับก่อนๆ เช่นกัน

“แต่ความเป็นจริงก็คือ เมตา รวมถึง บริษัท องค์กร และบริการอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมาก พึ่งพาการถ่ายโอนข้อมูล ระหว่างอียูกับสหรัฐ เพื่อการให้บริการในระดับโลก”

เฟซบุ๊ก

เช่นเดียวกับที่นายนิก เคลกก์ รองประธานฝ่ายกิจการโลกของเมตา เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า กฎหมายใหม่ของมีผลกระทบจริงๆ โดยเฉพาะกับธุรกิจขนาดเล็ก ที่พึ่งพาเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ในการทำธุรกิจ

นายเคลกก์ ชี้ว่า ทางบริษัทจึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานกำกับดูแลใช้แนวทางที่เหมาะสมและปฏิบัติได้จริง เพื่อลดผลกระทบที่ธุรกิจขนาดเล็กต้องเจอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo