Digital Economy

คำต่อคำ ‘มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก’ เปิดละเอียด ‘กลยุทธ์-การลงทุน’ เพื่อสร้างอนาคตแห่ง ‘เมตาเวิร์ส’

เปิดคำต่อคำ ถ้อยแถลง “มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” ในการรายงานผลประกอบการ “เมตา แพลตฟอร์ม อิงค์” บริษัทแม่ของ “เฟซบุ๊ก” เผยแผนการลงทุนเพื่ออนาคต และวางรากฐานให้กับ “เมตาเวิร์ส” 

“มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” ซีอีโอ เมตา แพลตฟอร์ม อิงค์ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี บริษัทแม่ของ “เฟซบุ๊ก” แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดัง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว Mark Zuckerberg กล่าวถึง ถ้อยแถลงของตัวเอง ในการแถลงผลประกอบการ และกลยุทธ์ของบริษัท ที่เพิ่งผ่านไป โดยเขาบอกว่า ได้พูดคุยเกี่ยวกับธุรกิจต่าง ๆ ที่บริษัทได้เข้าไปลงทุน เพื่อสร้างอนาคต และวางรากฐานสำหรับ เมตาเวิร์ส ดังนี้  

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก

ไตรมาสนี้เป็นไตรมาสที่แข็งแกร่ง ทั้งสำหรับผลิตภัณฑ์ และธุรกิจของเรา ทั้งยังเป็นช่วงเวลาที่สำคัญของบริษัทเราเช่นกัน ในเดือนตุลาคม เราประกาศว่า “เมตา” จะเป็นชื่อใหม่ของเรา พร้อมวางวิสัยทัศน์ไว้สำหรับ “เมตาเวิร์ส”

ในตอนที่เราแบ่งป้นแผนการของเราที่ คอนเนคท์ ผมบอกไปแล้ว เรื่องนี้ไม่ได้เป็นสิ่งที่เราจะทำด้วยตัวเอง เมตาเวิร์ส จะถูกสร้างขึ้นมาโดยครีเอเตอร์ และนักพัฒนา จะเป็นการทำงานร่วมกัน และจะส่งผลกระทบต่อส่วนต่าง ๆ ของเศรษฐกิจ ซึ่งในช่วงเวลาหลายเดือนนับจากนั้น  เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นที่ได้เห็นบริษัทอื่น ๆ มากมายแบ่งปันแผนการของตัวเองกับ เมตาเวิร์ส  โดยประสบการณ์ และผลิตภัณฑ์ของพวกเขาอาจเริ่มเห็นแล้วเช่นกัน  ผมตั้งตารอที่จะได้ร่วมงานกับพวกเขา ในขณะที่เราทุกคนร่วมมือกันเพื่อทำให้สิ่งนี้เป็นจริง

ถ้าปีที่แล้วเป็นเรื่องเกี่ยวกับการวางเดิมพันในที่ที่เรากำลังมุ่งหน้าไป ปีนี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการดำเนินการ วันนี้ผมจะมาพูดถึงลำดับความสำคัญการลงทุนหลัก 7 ประการของเราในปี 2565  และสิ่งเหล่านี้คือ รีลส์ (Reels) การส่งข้อความในชุมชน การค้าขาย โฆษณา ความเป็นส่วนตัว เอไอ (AI) และ เมตาเวิร์สเหล่านี้ เป็นพื้นที่ที่เราเพิ่มความสามารถและงบประมาณมากขึ้น

ก่อนที่ผมจะพูดถึงเรื่องนี้ ผมอยากจะนำเสนอสั้นๆ เกี่ยวกับผลประกอบการไตรมา 4 ของเรา ผมภูมิใจในงานที่ทีมของเราทำที่นี่ เราจัดส่งสินค้า ชุมชนของเราเติบโตอย่างต่อเนื่อง และธุรกิจทุกขนาดหันมาหาเรา เพื่อช่วยให้พวกเขาเข้าถึงผู้คน

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ชี้ การแข่งขัน-เปลี่ยนแปลงบริการ กระทบธุรกิจ

แต่มี 2 สิ่งที่ผมต้องการจะแจ้งให้ทราบซึ่งมีผลกระทบต่อธุรกิจของเรา

ประเด็นแรกก็คือการแข่งขัน ผู้คนมีตัวเลือกมากมายสำหรับวิธีที่พวกเขาต้องการใช้เวลาและแอพอย่าง ติ๊กตอก (TikTok) ก็เติบโตอย่างรวดเร็ว และนี่คือเหตุผลที่เราให้ความสำคัญกับ รีลส์ ในระยะยาว เช่นเดียวกับงานของเรา ที่จะทำให้แน่ใจว่าแอปของเราเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับคนหนุ่มสาว

ประเด็นที่สอง และที่เกี่ยวข้อง กับเรื่องนี้ก็คือ เรากำลังอยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลงบริการของเราเอง ไปสู่วิดีโอแบบสั้น เช่น รีลส์ เมื่อมีกิจกรรมเปลี่ยนไปใช้สื่อนี้มากขึ้น

เรากำลังเปลี่ยนเวลาบางส่วนในฟีดข่าว และแพลตฟอร์มการสร้างรายได้อื่น ๆ ที่สูงขึ้น จากทั้งการแข่งขันและการเปลี่ยนไปใช้วิดีโอขนาดสั้น รวมถึงการมุ่งเน้นในการให้บริการคนหนุ่มสาว มากกว่าการเพิ่มประสิทธิภาพการมีส่วนร่วมโดยรวม

เราจะยังคงเห็นแรงกดดันต่อการเติบโต และจะเห็นผลในระยะเวลาอันใกล้นี้ ตอนนี้ผมมั่นใจว่า การเรียนรู้ให้มากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเหล่านี้ จะเป็นการทำงานหนักในระยะสั้นเพื่อให้ได้ประโยชน์ในระยะยาว เราเคยทำการเปลี่ยนแปลงประเภทนี้มาก่อนด้วยฟีดบนมือถือ และสตอรี ซึ่งเราเผชิญกับแรงต้านในตอนแรก แต่ก็ได้รับการยอมรับในที่สุด และแม้ว่าวิดีโอจะสร้างรายได้ช้ากว่าในอดีต แต่เราเชื่อว่าเมื่อเวลาผ่านไป วิดีโอแบบสั้นจะสร้างรายได้มากกว่าฟีด หรือสตอรี เช่นเดียวกับ วอทช์ (Watch) ดังนั้นผมจึงมองโลกในแง่ดีว่า เราจะไปถึงจุดที่เราต้องการด้วย รีลส์

ในที่สุด ความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของเราขึ้นอยู่กับการสร้างผลิตภัณฑ์ ที่ผู้คนพบว่ามีคุณค่า และสนุกกับการใช้ และในตลาดที่มีการแข่งขันสูง เรามุ่งเน้นที่การทำความเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ที่เราจำเป็นต้องส่งมอบให้กับผู้คน และดำเนินการตามกลยุทธ์ของเรา

นี่คือลำดับความสำคัญในการลงทุนของเรา และ แผนธุรกิจเมตา  ในปี 2565

อย่างแรกคือ รีลส์ วิดีโอแบบสั้นที่ชัดเจน จะเป็นส่วนขยายของวิธีที่ผู้คนบริโภคเนื้อหาในอนาคต และตอนนี้ รีลส์  เป็นรูปแบบเนื้อหาที่เติบโตเร็วที่สุดของเรา เป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุด ในการเติบโตของการมีส่วนร่วมบนอินสตาแกรม และเติบโตอย่างรวดเร็วบนเฟซบุ๊กเช่นกัน

ในขณะที่เราปรับปรุงเครื่องมือสำหรับครีเอเตอร์อย่างต่อเนื่อง จัดอันดับผู้คนที่รับชม และเปิดตัวผลิตภัณฑ์ไปทั่วโลก เราคาดหวังว่าสิ่งนี้จะเติบโตอย่างรวดเร็ว เมื่อมองไปในอนาคต เรากำลังลงทุนในการทำให้วิดีโอในอินสตาแกรมง่ายขึ้น สร้างเครื่องมือสร้างสรรค์ และการสร้างรายได้ที่มากยิ่งขึ้นสำหรับผู้สร้าง และช่วยให้ผู้คนจำนวนมากขึ้น ค้นพบและโต้ตอบกับแวดวงที่เกี่ยวข้อง

ลำดับความสำคัญในการลงทุนอันต่อไปคือ การส่งข้อความของชุมชน ซึ่งเกี่ยวกับการพูดคุยกับกลุ่มคน ที่คุณมีบางอย่างที่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นชุมชนที่แบ่งปันประสบการณ์ หรือความสนใจ

เราได้ให้บริการแพลตฟอร์มการส่งข้อความที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในโลก ซึ่งผู้คนเชื่อมต่อแบบ 1:1 หรือเป็นกลุ่มกับเพื่อน ครอบครัว และเพื่อนร่วมงาน และเราเห็นผู้คนจำนวนมากขึ้นต้องการแชร์สิ่งต่าง ๆ มากขึ้น ในข้อความที่พวกเขาอาจเคยโพสต์ในฟีดก่อนหน้านี้ ซึ่งความนิยมของแอปอย่าง สแลค (Slack)  ในที่ทำงาน หรือ ดิสคอร์ด (Discord) หรือ เทเลแกรม (Telegram) ก็สะท้อนถึงเทรนด์นี้เช่นกัน

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก

ดังนั้น เราจะช่วยให้ผู้คนใน วอทส์แอป (WhatsApp) จัดระเบียบการแชทเป็นกลุ่มได้ดีขึ้น และทำให้ค้นหาข้อมูลสำหรับชุมชนที่พวกเขาอยู่ได้ง่ายขึ้น เช่น กลุ่มผู้ปกครองหรือเพื่อนบ้าน และเรากำลังสร้างแชทชุมชนบน เฟซบุ๊ก และ เมสเซนเจอร์ (Messenger) สำหรับการสนทนาแบบเรียลไทม์ภายในกลุ่ม และชุมชนเหล่านั้น

ผมยังต้องการพัฒนาการส่งข้อความทางธุรกิจด้วย เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีโมเมนตัมอย่างแท้จริง เราประเมินว่าผู้ใช้มากกว่า 1,000 ล้านราย กำลังเชื่อมต่อกับบัญชีธุรกิจในบริการส่งข้อความของเราทุกสัปดาห์ และเรากำลังร่วมมือกับบริษัทต่างๆ เช่น อูเบอร์ และ จิโอมาร์ท  เพื่อช่วยให้ผู้คนจองรถ หรือส่งของชำจากแชท

เรากำลังสร้างเครื่องมือใหม่เพื่อทำให้การซื้อทางออนไลน์ดีขึ้นสำหรับผู้คน และจัดการธุรกิจได้ง่ายขึ้น  เราเชื่อว่านี่อาจเป็นธุรกิจที่สำคัญสำหรับเราในปีต่อ ๆ ไป

นอกจากนี้ เรายังมีความคืบหน้าที่ดีในการดำเนินการทางการค้าในวงกว้างของเรา เราช่วยให้ธุรกิจจำนวนมาก เข้าถึงลูกค้าใหม่ และลูกค้าเดิมด้วยโฆษณาที่ปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคล และเครื่องมือการค้าของเราเป็นส่วนเสริม เป็นประสบการณ์ที่ราบรื่นสำหรับผู้คน และธุรกิจ ในการซื้อขายผ่านแอปของเรา

กลยุทธ์ของเรานับตั้งแต่เปิดตัว ช็อปส์ (Shops) เมื่อหนึ่งปีครึ่งที่ผ่านมา คือการทำให้ผู้คนทำการซื้อได้ง่ายที่สุด หลังจากค้นพบแบรนด์ หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยไม่ต้องเปลี่ยนไปใช้เบราว์เซอร์ หรือป้อนข้อมูลการชำระเงินอีกครั้ง

เรื่องต่อไปเป็นโฆษณา ด้วยการเปลี่ยนแปลงไอโอเอส (iOS) ของ แอปเปิ้ล และกฎระเบียบใหม่ในยุโรป

มีแนวโน้มที่ชัดเจนว่า มีข้อมูลไม่เพียงพอสำหรับการแสดงโฆษณาที่ปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคล แต่ผู้คนยังคงต้องการเห็นโฆษณาที่เกี่ยวข้อง และธุรกิจก็ยังต้องการเข้าถึงลูกค้าที่เหมาะสม ดังนั้นเราจึงกำลัง “สร้างโครงสร้างพื้นฐานโฆษณาจำนวนมากขึ้นใหม่” เพื่อให้เราสามารถเติบโตและนำเสนอโฆษณาที่ปรับตามโปรไฟล์ของผู้ใช้คุณภาพสูงได้อย่างต่อเนื่อง

ลำดับความสำคัญ 2 ประการถัดไป ที่ผมต้องการจะหารือเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานที่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของเรา

ประการแรกคือความเป็นส่วนตัว เราได้ลงทุนมหาศาลในการเสริมความแข็งแกร่งให้กับแนวทางความเป็นส่วนตัว รวมถึงการสร้างโปรแกรมความเป็นส่วนตัวใหม่ และกระบวนการตรวจสอบความเป็นส่วนตัว

เราทำการอัปเดตเพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผลิตภัณฑ์ของเรา รวมถึงการสำรองข้อมูลที่เข้ารหัสแบบ end-to-end และข้อความที่หายไปบนวอทส์แอป และการโทรด้วยเสียง และวิดีโอที่เข้ารหัสแบบ end-to-end บนเมสเซนเจอร์

ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เรามุ่งเน้นที่จะสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านความเป็นส่วนตัวที่สำคัญ ซึ่งจะเข้ารหัสในข้อตกลงด้านความเป็นส่วนตัวของเราในระดับที่ลึกกว่าพื้นฐานทางเทคนิคเดิมของเรา เพื่อให้มีความมั่นคงมากขึ้นและทำให้การพัฒนาผลิตภัณฑ์เร็วขึ้นในสภาพแวดล้อมที่มีการพัฒนานี้

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก

ตอนนี้เข้าสู่เรื่อง ปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ ที่เป็นหนึ่งในเรื่องที่เราได้เห็นผลตอบแทนจากการลงทุนแข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ ความก้าวหน้าในเอไอ ช่วยให้ได้รับประสบการณ์มากมาย ซึ่งช่วยให้เราแสดงโฆษณาต่อผู้คนได้ดีขึ้น ในขณะที่ใช้ข้อมูลน้อยลง หัวใจสำคัญของงานด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยทั้งหมดของเรา จะได้ปรับปรุงความความเชื่อมโยงและการจัดอันดับเนื้อหาอย่างมีความหมายและเหมาะสม

ปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ จะมีบทบาทสำคัญในงานของเราในการสร้างเมตาเวิร์ส เราเพิ่งประกาศ AI Research SuperCluster ซึ่งเราคิดว่าจะเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปีนี้

สิ่งนี้จะทำให้โมเดล เอไอใหม่สามารถเรียนรู้จากตัวอย่างหลายล้านล้านตัวอย่าง และเข้าใจภาษาต่าง ๆ หลายร้อยภาษา ซึ่งจะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับประสบการณ์ประเภทต่าง ๆ ที่เรากำลังสร้าง

เมื่อมองไปข้างหน้า เรามุ่งเน้นที่การปรับขนาดพลังการประมวลผลเพิ่มเติม และเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานเอไอของเรา ผ่านความก้าวหน้าในการวิจัยพื้นฐาน ตลอดจนการปรับปรุงการออกแบบศูนย์ข้อมูล เครือข่าย พื้นที่เก็บข้อมูล และซอฟต์แวร์

ตอนนี้ลำดับความสำคัญการลงทุนสุดท้ายที่นี่คือ  เมตาเวิร์ส 

เรามุ่งเน้นที่ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์พื้นฐานที่จำเป็น ในการสร้างอินเทอร์เน็ตที่สมจริง และเป็นรูปเป็นร่าง ซึ่งช่วยให้ได้รับประสบการณ์ทางสังคมดิจิทัลที่ดีกว่าสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ในด้านฮาร์ดแวร์ เราเห็นแรงฉุดอย่างแท้จริงกับ เควสต์ 2 (Quest 2) ผู้คนใช้เงินมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ในร้านค้า เควสต์ ช่วยให้นักพัฒนา โลกเสมือนจริง (Virtual Reality-VR)  เติบโตและรักษาธุรกิจของตนไว้ได้ เรามีช่วงเทศกาลวันหยุดที่แข็งแกร่ง และ โอคิวลัส (Oculus)  ก็ได้ขึ้นไปอยู่อันดับต้น ๆ ของแอปสโตร์ เป็นครั้งแรกช่วงวันคริสต์มาสในสหรัฐอเมริกา

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก

เรากำลังดำเนินการเพื่อเปิดตัวชุดหูฟังเสมือนจริงระดับไฮเอนด์ในปลายปีนี้ และเรายังคงดำเนินการพัฒนา Project Nazare ซึ่งเป็นแว่นตาความเป็นจริงเสมือนรุ่นแรกของเราที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับซอฟต์แวร์ ฮอริซัน (Horizon) เป็นแกนหลักในวิสัยทัศน์เมตาเวิร์สของเรา นี่คือประสบการณ์การสร้างโลก VR ทางสังคมของเราที่เราเพิ่งเปิดให้ผู้คนในสหรัฐอเมริกา และแคนาดา และเราได้เห็นครีเอเตอร์ ที่มีความสามารถจำนวนหนึ่ง สร้างโลกเหมือนสตูดิโอบันทึกเสียง ที่โปรดิวเซอร์ทำงานร่วมกัน หรือพื้นที่ผ่อนคลายสำหรับนั่งสมาธิ

ในปีนี้ เราวางแผนที่จะเปิดตัวฮอริซัน เวอร์ชันบนมือถือด้วย ซึ่งจะนำประสบการณ์เมตาเวิร์ส ในยุคแรก ๆ มาสู่ความสมจริงที่มากกว่า VR

ดังนั้น ในขณะที่ประสบการณ์ที่ลึกที่สุดและสมจริงที่สุด จะอยู่ในโลกเสมือนจริง คุณจะสามารถเข้าถึงโลกต่าง ๆ จากแอปเฟซบุ๊ก หรืออินสตาแกรมของคุณได้เช่นกัน และอาจจะมากกว่านั้นเมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งจะทำให้เราสามารถสร้างประสบการณ์ทางสังคมที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ซึ่งคุณสามารถเชื่อมต่อกับเพื่อน ๆ ในเมตาเวิร์สได้ ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ใน VR หรือไม่ก็ตาม

นอกจากนี้เรายังมุ่งเน้นไปที่อวตาร ซึ่งจะเป็นการแสดงตัวตนของคุณในฮอริซัน และประสบการณ์ของนักพัฒนาคนอื่น ๆ ในเมตาเวิร์ส

ในเดือนธันวาคม เราได้เปิดตัว Meta Avatars SDK ให้กับนักพัฒนา Unity ทุกคนบนแพลตฟอร์ม VR ของ เควสต์ ริฟต์ และวินโดวส์ เพื่อให้นักพัฒนานำ Meta Avatars มาสู่ประสบการณ์ VR ของตนเอง

เราเพิ่งประกาศการอัปเดตที่ให้คุณปรับแต่งอวตารของคุณเพิ่มเติม เพื่อแสดงความเป็นตัวคุณได้ดียิ่งขึ้น และเรากำลังเปิดตัวเสื้อผ้าดิจิทัลด้วย เริ่มต้นด้วยการเป็นพันธมิตรกับ NFL เพื่อให้คุณสามารถเชียร์ทีมโปรดของคุณได้

คุณสามารถใช้อวตารของคุณในเควสต์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และเมสเซนเจอร์ ดังนั้น จึงทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมระหว่างแอปโซเชียล 2D ของเรา และประสบการณ์เสมือนจริง 3 มิติที่สมจริง

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก

เรามีงานอีกมากรออยู่ข้างหน้าเพื่อสร้างอวตารที่แสดงออก และมีความเที่ยงตรงสูง ตามที่พวกเขาต้องการเพื่อเป็นตัวแทนของเราอย่างเต็มที่ และช่วยให้เรารู้สึกมีตัวตนอยู่ร่วมกัน ผมตื่นเต้นมากสำหรับความก้าวหน้าที่เราทำที่นี่

ความก้าวหน้าที่สำคัญทั้ง 7 ด้านนี้ จะช่วยปรับปรุงบริการที่เรานำเสนอในปัจจุบัน และจะช่วยเสริมพลังเมตาเวิร์ส ให้มีความเป็นสังคม ใช้งานง่าย และสนุกสนานมากขึ้น ซึ่งผู้คน ธุรกิจ และครีเอเตอร์ทุกคนสามารถเติบโตได้

แต่วิสัยทัศน์นี้ยังคงมีความผันแปร และถึงแม้ทิศทางจะชัดเจน แต่เส้นทางข้างหน้าของเรายังไม่ได้กำหนดไว้อย่างสมบูรณ์ แต่ผมพอใจกับโมเมนตัมและความก้าวหน้าที่เราทำมาจนถึงตอนนี้ และผมมั่นใจว่านี่คือการลงทุนที่เหมาะสมที่จะพาเราก้าวต่อไปข้างหน้า

ปี 2565 เป็นหน้าแรก ของบทต่อไปของบริษัทของเรา ผมขอบคุณสำหรับทีมงานที่มีความสามารถทั้งหมดที่เมตา และพันธมิตรของเราในการทำงานที่สำคัญนี้ และแน่นอนสำหรับทุกท่านที่ร่วมเดินทางกับเราในครั้งนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo