Technology

‘เฟซบุ๊ก’ เปลี่ยนชื่อบริษัทแม่ เป็น ‘เมตา’ มุ่งหน้าสู่ยุค ‘เมตาเวิร์ส’

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดัง เฟซบุ๊ก เปลี่ยนชื่อ บริษัทแม่เป็น “เมตา” ระบุ เพื่อตรียมพร้อมสำหรับการเข้าสู่ยุค “เมตาเวิร์ส” แต่นักวิจารณ์ชี้ว่า เป็นความพยายามของ “มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก” ที่จะลดความสนใจเกี่ยวกับข่าวอื้อฉาวของบริษัทในขณะนี้

เมื่อวานนี้ (28 ต.ค.) ตามเวลาในสหรัฐ นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้ง และซีอีโอ เฟซบุ๊ก อิงค์ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดัง ได้ประกาศภายในงานสัมมนาประจำปี เฟซบุ๊ก คอนเนคท์ (Facebook Connect) ว่า เฟซบุ๊ก เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น เมตา (Meta) โดยที่บริการต่าง ๆ  ของบริษัท ทั้ง เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม วอทส์แอป และเฟซบุ๊ก เมสเซนเจอร์ จะยังใช้ชื่อเดิมต่อไป

เพื่อสะท้อนให้เห็นว่า เราเป็นใคร และเราหวังที่จะสร้างอะไร ผมภูมิใจที่จะประกาศว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป บริษัทของเรา คือ เมตา

“ภารกิจของเรายังคงเหมือนเดิม ยังคงเป็นการนำผู้คนมาอยู่ด้วยกัน แอปพลิเคชัน และแบรนด์ต่าง ๆ ของเรา ก็ยังเป็นเหมือนเดิม และเรายังคงเป็นบริษัท ที่ออกแบบเทคโนโลยีสำหรับผู้คน”

เฟซบุ๊ก เปลี่ยนชื่อ

นายซักเคอร์เบิร์ก ระบุว่า ชื่อเฟซบุ๊กไม่ได้ครอบคลุมสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่ในเวลานี้ รวมถึงอนาคต เพราะสิ่งที่เฟซบุ๊กกำลังจะมุ่งเป้าหลังจากนี้ นั่นคือ การเป็นบริษัทเมตาเวิร์ส (Metaverse) ซึ่งในวิสัยทัศน์ของเขานั้น เมตาเวิร์ส คือ การเปลี่ยนถ่ายของบริษัทสู่การแบ่งปันเทคโนโลยีเสริมจริง (augmented reality-AR)  ที่ใช้สำหรับการทำงาน และเล่น ในโลกเสมือนจริง

ทั้งนี้ เมตาเวิร์ส คือ โลกดิจิทัลที่ผู้ใช้งานอุปกรณ์เทคโนโลยีเสมือนจริง (VR – Virtual Reality) และเทคโนโลยีเสริมจริง (AR – Augmented Reality) สามารถสลับการใช้งานอุปกรณ์ที่ต่างกัน และสื่อสารระหว่างกันได้อย่างสะดวก ซึ่งเฟซบุ๊กเชื่อว่า เป็นอนาคตที่ตนต้องมุ่งไปให้ถึง

ที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำรายนี้ ก็มีการพูดถึงเมตาเวิร์สออกสู่สาธารณะเป็นประจำ เพื่อสร้างการจดจำถึงแนวทางใหม่ของบริษัท ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมเป็นต้นไป สัญลักษณ์ที่ใช้ในตลาดหลักทรัพย์ จากเดิมที่เฟซบุ๊กเคยใช้ชื่อ FB ก็จะเปลี่ยนไปเป็น MVRS

ล่าสุด ชื่อบัญชีโซเชียลมีเดียภายใต้แบรนด์เมตา ก็เริ่มปรากฏออกมาให้เห็นแล้ว เช่นบัญชีทวิตเตอร์ @meta, เว็บไซต์ meta.com และแฟนเพจก็มาในชื่อ Meta เช่นเดียวกัน

เฟซบุ๊ก เปลี่ยนชื่อ

นักวิจารณ์มองเฟซบุ๊ก เปลี่ยนชื่อหนีเรื่องฉาว

อย่างไรก็ดี บรรดานักวิจารณ์ได้แสดงความเห็นก่อนหน้านี้ ถึงเรื่องการเปลี่ยนชื่อเฟซบุ๊ก โดยหลายคนเชื่อว่า แผนงานนี้เป็นเพียงการ สับขาหลอก เพื่อลดความสนใจของสาธารณะ เกี่ยวกับข่าวอื้อฉาว และประเด็นร้อนต่าง ๆ ที่เฟซบุ๊กกำลังเผชิญอยู่

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก ตกเป็นเป้าวิจารณ์จากหลายฝ่าย หลังอดีตพนักงานของบริษัทออกมาแฉผลการศึกษาที่จัดทำเป็นการภายในหลายชิ้น ซึ่งชี้ว่า เฟซบุ๊ก ทราบดีว่า แพลตฟอร์มของตนนั้นเป็นภัยต่อสุขภาพจิตของผู้ใช้งานที่อายุน้อย ๆ

ขณะที่ หนังสือพิมพ์ เดอะ วอชิงตัน โพสต์ ตีพิมพ์บทความที่ชี้ว่า ความสนใจของ เฟซบุ๊ก เกี่ยวกับเมตาเวิร์สนั้น เป็นส่วนหนึ่งของโครงการใหญ่ที่มุ่งหวังจะช่วยปรับปรุงชื่อเสียงของบริษัท ในสายตาของนักการเมืองทั้งหลาย และเพื่อปรับเปลี่ยนทิศทางของเฟซบุ๊ก ในส่วนของระเบียบกฎเกณฑ์สำหรับเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตยุคถัดไป

แต่ นายเบเนดิคท์ เอฟแวนส์ นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมเทคโนโลยี ในซิลิคอน วัลเลย์ แสดงความเห็น การปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ หรือ รีแบรนด์ ของ เฟซบุ๊ก ที่จะเกิดขึ้นนี้ ไม่ได้ตอบโจทย์ปัญหาพื้นฐานของแพลตฟอร์มตนเองเลย

นายเอฟแวนส์  ระบุว่า ถ้าหากเพียงจะตั้งชื่อใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์ที่ใช้ไม่ได้ดี ไม่ช้าไม่นาน คนอื่นก็จะรู้เองว่า แบรนด์ใหม่ที่ว่านี้ ก็ยังมีปัญหาเดิม ๆ อยู่ดี และว่าการรีแบรนด์ที่ดีนั้น ควรจะเริ่มต้นด้วยการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เสียก่อน แล้วจึงค่อยสร้างแบรนด์ใหม่ ที่สะท้อนให้เห็นถึงประสบการณ์ การใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้

เฟซบุ๊ก เปลี่ยนชื่อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo