World News

‘กองทัพเมียนมา’ สังหารโหด ‘คนแก่-ผู้หญิง-เด็ก’ 38 ศพ

สื่อ และกลุ่มสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ประชาชนมากกว่า 30 คน รวมถึง สตรี และเด็ก ได้ถูกสังหาร และศพของพวกเขา ถูกเผาในรัฐกะยาของเมียนมา รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ 2 คน ของมูลนิธิช่วยเหลือเด็ก เซฟ เดอะ ชิลเดรน หายตัวไป คาดอาจตกเป็นเหยื่อในเหตุการณ์นี้

กลุ่มสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยง เปิดเผยว่า พบศพที่ถูกเผาราว 38 ศพ  มีทั้งผู้สูงอายุ สตรี และเด็ก รวมอยู่ด้วย ทั้งหมดถูกทหารกองทัพเมียมาสังหาร ที่บริเวณใกล้กับหมู่บ้านโมโซ ในเมืองพะยูโซ ของรัฐกะยา

“เราขอประณามอย่างรุนแรงต่อการสังหารที่ไร้มนุษยธรรมและโหดร้าย ซึ่งละเมิดสิทธิมนุษยชน” กลุ่มสิทธิมนุษยชนกะเหรี่ยงระบุในโพสต์บนเฟซบุ๊ก โดย ภาพถ่ายที่ทางกลุ่มสิทธิมนุษยชน และสื่อมวลชนนำออกเผยแพร่ แสดงให้เห็นภาพศพที่ถูกเผาจนไหม้เกรียม อยู่บนกระบะท้ายของรถกระบะ

mya 1

อย่างไรก็ดี สื่อทางการเมียนมา รายงานว่า กองทัพเมียนมาได้ยิง และสังหารสมาชิกกลุ่มก่อการร้าย ที่มีอาวุธจำนวนหนึ่ง ที่เป็นสมาชิกของกองกำลังฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลในหมู่บ้านดังกล่าว โดยคนเหล่านี้เดินทางด้วยพาหนะ 7 คัน และไม่ยอมหยุดให้ตรวจตามคำสั่งของทหาร

ขณะที่ กองกำลังป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยง หนึ่งในกองกำลังพลเรือนใหญ่ที่สุดกลุ่มหนึ่ง ที่ต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา ระบุว่า ผู้เสียชีวิตเหล่านั้นไม่ใช่สมาชิกของกองกำลัง แต่เป็นพลเรือนที่ต้องการหลบหนีจากความขัดแย้ง

ทางด้าน เซฟ เดอะ ชิลเดรน (Save the Children) ซึ่งเป็นมูลนิธิช่วยเหลือเด็กเผยว่า เจ้าหน้าที่ 2 คน ของมูลนิธิหายไป ระหว่างเดินทางกลับบ้าน หลังจากปฏิบัติภารกิจด้านมนุษยธรรมในชุมชนใกล้เคียง แต่ไปติดอยู่ในเหตุการณ์ที่ทหารจับคนในหมู่บ้าน และยังคงหายไปจนถึงขณะนี้

ทางมูลนิธิได้รับการยืนยันว่า รถของพวกเขาถูกเผา และได้รับรายงานว่าทหารเมียนมาไล่คนลงจากรถ ก่อนจับกุม สังหาร และเผา

รัฐบาลเมียนมา ยังไม่แสดงความเห็นต่อข่าวดังกล่าว ขณะที่หนังสือพิมพ์ของทางการรายงานว่า เกิดการสู้รบใกล้หมู่บ้านโมโซ ในเมืองพะยูโซ ของรัฐกะยา เมื่อวันศุกร์ ที่ผ่านมา (24 ธ.ค.) เมื่อกลุ่มกองโจรชื่อพรรคก้าวหน้าแห่งชาติกะเหรี่ยง และกลุ่มต่อต้านกองทัพไม่ยอมหยุดรถ และทำร้ายเจ้าหน้าที่ คนเหล่านี้กำลังจะไปฝึกอาวุธเพื่อสู้กับกองทัพ ส่วนรถที่ขับมาทั้ง 7 คัน ถูกไฟไหม้เสียหาย แต่ไม่ได้รายงานเรื่องการสังหารแต่อย่างใด

ด้านสื่ออิสระรายงานว่า คนในหมู่บ้าน 10 คน ซึ่งมีเด็กรวมอยู่ด้วย ถูกทหารควบคุมตัว สมาชิกกองกำลังท้องถิ่น 4 คน ไปเจรจาขอให้ปล่อยตัว แต่กลับถูกจับมัด และจ่อยิงที่ศีรษะ ศพของทั้ง 4 กำลังอยู่ระหว่างประกอบพิธีเผาที่หมู่บ้าน ขณะที่กำลังทหารบุกเข้ามาล้อมหมู่บ้าน จนชาวบ้านต้องทิ้งศพเพื่อหลบหนี

ส่วนแหล่งข่าวของสื่อต่างชาติ ระบุว่า สภาพเหยื่อถูกเผาจนจำไม่ได้ ในบริเวณใกล้เคียงยังพบเสื้อผ้าของเด็ก และผู้หญิง รวมอยู่กับเวชภัณฑ์และอาหารจำนวนหนึ่ง โดยมีหลายศพที่อยู่ในสภาพถูกมัดมือด้วยเชือกก่อนที่จะถูกเผา

สำหรับรัฐกะยา ตั้งอยู่ทางตะวันออกของเมียนมา มีพรมแดนด้านตะวันออกติดต่อกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน ของไทย คนส่วนใหญ่ในรัฐนี้เป็นชาวกะยา หรือกะเหรี่ยงแดง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo