World News

น่าเป็นห่วง! ‘ตองกา’ ยังขาดการติดต่อ หลังเจอ ‘สึนามิ’ จากภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด

ประเทศเพื่อนบ้านและกลุ่มบรรเทาทุกข์ ยังไม่สามารถหาทางติดต่อกับ “ตองกา” ประเทศเล็ก ๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิกได้ หลังมีรายงานถึงการเกิด “สึนามิ” พัดเข้าถล่ม เพราะภูเขาไฟใต้น้ำระเบิดขนาดใหญ่

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดคลื่นยักษ์ “สึนามิ” พัดเข้าฝั่งหลายประเทศ ในแถบมหาสมุทรแปซิฟิก หลังเกิดเหตุภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดอย่างรุนแรง เริ่มลดแล้วในวันนี้ (16 ม.ค.) ขณะที่ความเสียหายที่เกิดกับ “ตองกา” ที่มีรายงานถึงการโดนสึนามิพัดเข้าฝั่ง ยังไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจน เพราะจนถึงขณะนี้ การติดต่อกับตองกา ยังเป็นไปอย่างยากลำบาก

1000 1

ภูเขาไฟใต้ทะเล ที่ระเบิดขึ้นเมื่อวานนี้ (15 ม.ค.) ทำให้ชาวตองกา 105,000 คน ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เพราะการสื่อสารทางโทรศัพท์ และอินเทอร์เน็ต ใช้งานไม่ได้ตั้งแต่เวลา 18:40 น. วานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าไทย 6 ชั่วโมง

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ ประเทศที่อยู่ห่างไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 2,380 กิโลเมตร แถลงผ่านอินสตาแกรมในวันนี้ว่า ภาพภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดใกล้ตองกา เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง

ผู้นำนิวซีแลนด์ ระบุว่า การติดต่อสื่อสารกับตองกา ในขณะนี้เป็นไปอย่างยากลำบาก ทีมกลาโหมและต่างประเทศของนิวซีแลนด์กำลังหาทางติดต่อ เพื่อให้ความช่วยเหลือ

กระทรวงต่างประเทศนิวซีแลนด์ แถลงด้วยว่า ยังไม่ได้รับรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต เพราะการสื่อสารทำได้อย่างจำกัด ส่วนสำนักงาน ของสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ ในกรุงซูวา ของฟิจิ ที่อยู่ห่างไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 760 กิโลเมตร แจ้งว่า กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และยังไม่มีรายงานความคืบหน้าเรื่องผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ทั้งนี้ ภูเขาไฟฮุงกา ตองกา ฮุงกา ฮาอาปาย ตั้งอยู่ใต้ทะเล ห่างจากเกาะตองกาตาปู ที่เป็นเกาะหลักของตองกาไปทางเหนือ 65 กิโลเมตร ปะทุอย่างสม่ำเสมอในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา

แต่การระเบิดเมื่อวันเสาร์รุนแรง ถึงขนาดที่เสียงของการระเบิด ได้ยินไปไกลถึงรัฐอะแลสกาของสหรัฐ ที่อยู่ไกลออกไปถึง 10,000 กิโลเมตร ซึ่งสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ รายงานว่า แรงระเบิดเทียบเท่าแผ่นดินไหวขนาด 5.8 ที่ความลึกระดับพื้นผิวโลก

ภาพถ่ายจากดาวเทียม ยังทำให้เห็นแรงระเบิดส่งกลุ่มควันขนาดใหญ่พุ่งขึ้นไปในอากาศสูงจากระดับน้ำทะเลเกือบ 20 กิโลเมตร ท้องฟ้าเหนือตองกาเต็มไปด้วยละอองเถ้าถ่านภูเขาไฟจนมืดครึ้มไปหมด ขณะที่ประเทศริมสองฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกพากันแจ้งเตือนภัยสึนามิ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo