Videos

เปิดคลิปวินาทีระทึก! ‘ตองกา’ หนีตาย เจอ ‘สึนามิ’ ถล่ม หลังภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด

สึนามิ เกิดเหตุภูเขาไฟใต้ทะเลขนาดยักษ์ระเบิด จนทำให้เกิดคลื่นสึนามิ พัดเข้าถล่มตองกา ผู้คนหนีตายจ้าละหวั่น เถ้าถ่านจากภูเขาไฟยังพัดไปไกลถึงเมืองหลวง

วันนี้ (15 ม.ค.) โลกโซเชียลมีเดีย พากันแชร์คลิปวิดีโอ ภาพคลื่นน้ำกำลังแรงซัดเข้าถล่มโบสถ์ และบ้านเรือนจำนวนมาก ในตองกา หลัง Hunga Tonga-Hunga Haʻapa ภูเขาไฟใต้ทะเลขนาดยักษ์ นอกชายฝั่งตองกา ปะทุรุนแรง สร้างความตื่นตระหนกต่อผู้คนอย่างหนัก

สึนามิ

ขณะที่ ศูนย์เตือนภัยสึนามิได้แจ้งเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ ในหลายประเทศ โดยทั้งตองกา ฟิจิ และนิวซีแลนด์ พากันออกประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ให้รีบอพยพขึ้นที่สูงโดยด่วน

คลิปที่แชร์ออกมา รวมถึง ภาพคลื่นสูงเกือบเมตรซัดถล่มอาคารบ้านเรือน และโบสถ์ ริมชายฝั่งทะเลในตองกาอย่างน่ากลัว ขณะที่มีรายงานว่าเถ้าถ่านจากภูเขาไฟใต้ทะเลขนาดยักษ์ พัดไปไกลถึงกรุงนูกูอะโฟลา เมืองหลวงของตองกา

 

ในการปะทุรอบล่าสุด ที่เกิดขึ้นราว 8 นาที ภูเขาไฟใต้ทะเลลูกนี้ ยังได้พ่นกลุ่มก๊าซ เถ้าถ่าน และควันขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงนับ 20 กิโลเมตร ซึ่งเสียงของการปะทุ ที่เหมือนกับฟ้าร้องดังสนั่นได้ยินไปไกลถึงหมู่เกาะฟิจิ ซึ่งอยู่ห่างจากภูเขาไฟใต้ทะเลลูกนี้กว่า 800 กิโลเมตร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo