World News

‘เจ้าชายแอนดรูว์’ คืนยศทหาร ระงับใช้ ‘HRH’ โดนฟ้องคดีล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์

เจ้าชายแอนดรูว์แห่งอังกฤษ ทรงสละยศทางทหารที่โยงกับพระยศของราชวงศ์ หลังเผชิญกับคดีล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ในสหรัฐ

สำนักพระราชวังบักกิงแฮม เผยแพร่แถลงการณ์ว่า เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ก พระราชโอรสในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงคืนยศทหาร และการเป็นองค์อุปถัมภ์องค์กรการกุศลต่าง ๆ แด่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หลังถูกฟ้องร้องในคดีอื้อฉาวล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์

การตัดสินใจดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เรียบร้อยแล้ว และมีขึ้นหลังจากที่เกิดการฟ้องร้องคดีแพ่งในสหรัฐ ต่อเจ้าชายแอนดรูว์ในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ โดยทนายความของพระองค์ไม่สามารถโน้มน้าวให้ผู้พิพากษายกคำร้องในคดีนี้

andrew

สำนักพระราชวังอังกฤษ ระบุว่า เจ้าชายแอนดรูว์ ผู้ดำรงตำแหน่ง “ดยุคแห่งยอร์ค” จะต่อสู้ทางกฎหมายในฐานะประชาชนเป็นการส่วนตัว

ขณะสื่อต่างประเทศ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าชายแอนดรูว์จะไม่ใช้คำเรียกว่า “His Royal Highness” ตามหลักราชาศัพท์อีกต่อไปในงานทางการต่าง ๆ โดยการถอดยศทางทหาร และคืนหน่วยงานในพระอุปถัมภ์ จะมีผลบังคับใช้ในทันที และพระกรณียกิจต่าง ๆ ก็จะมีสมาชิกราชวงศ์อังกฤษคนอื่น ๆ เป็นผู้รับทำหน้าที่เเทน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (12 ม.ค.) ศาลรัฐบาลกลางนิวยอร์ก เพิ่งตัดสินรับฟ้องคดีที่เจ้าชายแอนดรูว์ ถูกกล่าวหาว่า ล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ โดยหญิงชาวอเมริกันชื่อ เวอร์จิเนีย จูฟเฟร กล่าวหาว่า เธอตกเป็นเหยื่อการค้าประเวณีของมหาเศรษฐี เจฟฟรีย์ เอปสตีน ผู้ทำตัวเป็นนายหน้าจัดหาเด็กสาวให้ไปบริการกับคนดัง และเธอถูกเจ้าชายแอนดรูว์ล่วงละเมิดตอนมีอายุ 17 ปี

ประกาศของสำนักพระราชวังบักกิงแฮม ยังเกิดขึ้นไม่นานหลังจากทหารผ่านศึกกว่า 150 คนจากหลายหน่วยงาน ร่วมลงนามในจดหมายส่งถึงสำนักพระราชวัง เพื่อขอให้ถอดยศทางทหารทั้ง 8 ของเจ้าชายแอนดรูว์ ซึ่งรวมถึงตำแหน่ง พันเอกแห่งกองทหารราบ เกรเนเดียร์ การ์ด (Grenadier Guards) ซึ่งเป็นหนึ่งในตำแหน่งอาวุโสที่สุดของกองทหารราบแห่งอังกฤษ

FI 1oGeXsAUom42

ทั้งนี้ พระนามของเจ้าชายแอนดรูว์ ได้ปรากฏอยู่ในเอกสารของศาลในคดีแพ่งที่ฟ้องร้องต่อนายเจฟฟรีย์ เอปสตีน นักการเงินทรงอิทธิพลชาวอเมริกัน ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาค้าประเวณีเด็กหญิง เมื่อปี 2558 โดยหนึ่งในโจทก์ผู้ฟ้องร้องนายเอปสตีน คือ น.ส.เวอร์จิเนีย โรเบิร์ตส์ ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนนามสกุลเป็น จุฟเฟร

เธอระบุว่า เคยถูกบังคับให้มีเพศสัมพันธ์กับเจ้าชายแอนดรูว์ถึง 3 ครั้ง คือระหว่างปี 2544 ซึ่งตอนนั้นเธอมีอายุเพียง 17 ปี และในปี 2545 ที่กรุงลอนดอน , นครนิวยอร์ก และเกาะส่วนตัวของนายเอปสตีน ในทะเลแคริบเบียน

FJBfOY aMAA7CUP
ภาพถ่ายเจ้าชายแอนดรูว์ กับ เวอร์จิเนีย จุฟเฟร (โรเบิร์ตส์) ที่บ้านของพระสหายหญิงเมื่อปี 2544

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo